Sunday, March 19, 2006

ระบบดาวเทียมจีพีเอส ติดตามตัวมาเฟียมะกัน

ผู้ดูแลรับผิดชอบกระบวนการยุติธรรม ทั้งในประเทศพัฒนาแล้ว หรือ กำลังพัฒนา ต่างพยายามใช้ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสื่อสาร-ไอที ในการปราบปรามและบริหารจัดการคดีความต่างๆ ให้สะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

อย่างเมืองไทยของเราเมื่อไม่นานมานี้ ศาล ตำรวจ และฝ่ายเรือนจำ เพิ่งนำเอาระบบฝากขังผ่าน "วิดีโอคอนเฟอเรนซ์" มาใช้เพื่อช่วยให้ตำรวจไม่ต้องหิ้วตัวผู้ต้องหาไปขึ้นศาล

ส่วนในสหรัฐอเมริกานั้น เมื่อปีที่แล้วรัฐแคลิฟอร์เนียริเริ่มโครงการใช้เทคโนโลยีบอกพิกัดผ่านดาวเทียม (จีพีเอส) คอยติดตามตัวและสอดส่องความเคลื่อนไหวของผู้ต้องหาคดีทางเพศที่พ้นคุกออกมาว่าจะไม่กลับไปป้วนเปี้ยนในจุดอันตรายอีก เช่น โรงเรียน

รูปแบบการทำงานของระบบดังกล่าวทำโดยการติด "สายรัดข้อเท้าระบบจีพีเอส" เอาไว้กับผู้ต้องหา 24 ชั่วโมง

หลังจากนั้น ระบบจะเชื่อมต่อสัญญาณกับดาวเทียม ช่วยให้ฝ่ายเจ้าหน้าที่รู้ตำแหน่งที่อยู่ของผู้ต้องหา

ล่าสุด เจ้าหน้าที่รัฐทั้งนายกเทศมนตรี ตำรวจ และหน่วยราชทัณฑ์ ในเมืองซานเบอร์นาร์ดิโน รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งจัดเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยที่มีคดีอาชญากรรมมากเป็นอันดับ 18 ในสหรัฐ ก็กำลังเริ่มทดลองโครงการนำร่องใหม่ล่าสุด

นั่นคือ ใช้สายรัดข้อเท้าจีพีเอสแบบเดียวกันผูกติดกับข้อเท้าของบรรดาสมาชิกระดับหัวโจกของขบวนการอาชญากร-แก๊งมาเฟียทั้งหลาย ซึ่งถูกจับกุมแต่ได้รับพิจารณา "ทัณฑ์บน" หรือได้รับการอนุญาตให้ประกันตัวออกไปสู้คดี

เพื่อให้แน่ใจว่าหัวหน้าแก๊งมาเฟียเหล่านี้จะไม่หลบหนีคดีออกไปนอกพื้นที่ที่ศาลมีคำสั่งห้ามเอาไว้

ถ้าผู้ต้องหาคิดจะถอดสายรัดจีพีเอสออก หรือ บังอาจฝ่าฝืนคำสั่งห้ามออกนอกพื้นที่ ระบบจะส่งสัญญาณแจ้งเตือนไปยังสถานีตำรวจที่อยู่ใกล้ที่สุดโดยอัตโนมัติ

แพ็ต มอร์ริส นายกเทศมนตรีซานเบอร์นาร์ดิโน บอกว่า เบื้องต้นกระแสตอบรับจากชาวบ้านเห็นด้วยกับระบบจีพีเอสติดตามตัวมาเฟีย แต่ต้องประเมินผลเรื่องความคุ้มค่าต่อไป เพราะค่าใช้จ่ายในการใช้ระบบจีพีเอสติดตามผู้ต้องหา 1 คนต่อ 1 วัน สูงเกือบ 400 บาท

0 Comments:

Post a Comment

<< Home