Wednesday, March 15, 2006

รณรงค์เลือกตั้ง ผ่าน"เอสเอ็มเอส"

ในสหรัฐอเมริกา มีองค์กรอายุ 3 ปีที่ชื่อว่า "เพลงเพื่ออเมริกา" หรือ "เอ็มเอฟเอ" จัดตั้งขึ้นเพื่อรณรงค์ให้กลุ่ม "วัยรุ่น-คนหนุ่มสาว" ที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง กรีธาทัพออกมาหย่อนบัตรลงคะแนนเลือกตั้งทั้งระดับท้องถิ่น-ระดับชาติให้มากขึ้น

ยุทธศาสตร์ของเอ็มเอฟเอ ได้แก่ การนำเอาสิ่ง 2 สิ่งที่อยู่ใกล้ชิดกับ "วิถีชีวิตอเมริกันชนรุ่นใหม่" มาเป็นเป้าล่อดึงดูดให้คนกลุ่มนี้รู้สึกตื่นตัวกับการเลือกตั้ง

นั่นคือ "ดนตรี" กับกระแสคลั่ง "โทรศัพท์มือถือ"

ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา เอ็มเอฟเอระดมศิลปินดนตรีมาเป็นพันธมิตร 350 คน ที่เป็นขวัญใจคนรุ่นใหม่ก็เช่นวงพั้งก์ร็อค "กรีนเดย์" และ "คริส โนโวเซลิก" อดีตมือเบสคณะเนอร์วานา

ตามแผนเบื้องต้น เอ็มเอฟเอจะเริ่มต้นโครงการรณรงค์เลือกตั้งอย่างเป็นรูปธรรมในเดือนมิถุนายนนี้

รูปแบบการทำงานคร่าวๆ แบ่งเป็นขั้นตอนง่ายๆ เริ่มจากอันดับแรก เมื่อศิลปินขึ้นเวทีเล่นคอนเสิร์ต จะชักชวนให้กลุ่มผู้ฟังกดเอสเอ็มเอสจากมือถือของตัวเองเข้าไปยังหมายเลขที่กำหนดเอาไว้เพื่อสมัครสมาชิก

ขั้นต่อมา "ระบบตอบรับ" จะบอกให้ผู้ใช้มือถือแต่ละคนส่งเอสเอ็มเอสแจ้งที่อยู่กลับไป เพื่อที่ทางองค์กรจะส่งแบบฟอร์มลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งมาให้ถึงบ้าน

นอกจากนั้น เมื่อใกล้ถึงวันเลือกตั้งทุกระดับ ระบบจะส่งเอสเอ็มเอสเตือนให้สมาชิกออกไปใช้สิทธิ์ ซึ่งกลุ่มเอ็มเอฟเอตั้งเป้าว่าปีนี้จะเพิ่มยอดสมาชิกเป็น 1 แสนคน

พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่า การปลุกสำนึกเลือกตั้งผ่านเอสเอ็มเอสมือถือเป็นแนวทางที่เข้ากับยุคสมัยถ้าต้องการเข้าถึงกลุ่มเยาวชน และในบางประเทศก็เริ่มใช้วิธีนี้กันแล้ว

0 Comments:

Post a Comment

<< Home