Monday, March 06, 2006

"กล้องวงจรปิด-เสื้อ" แปลงแสงอาทิตย์สู่ไฟฟ้า


เรื่องของ "พลังงานแสงอาทิตย์" นั้นพูดกันมามากเหลือเกิน

แต่ดูแนวโน้มแล้วยังไปไม่ถึงไหน บางทีอาจต้องรอจนกว่าผู้กุมอำนาจน้ำมันทั้งหลายเริ่มเข้ามาทำมาหากินกับ "ดวงอาทิตย์" แทนการขุดพื้นโลกกันให้มากขึ้น (เพราะน้ำมันจะหมดโลก) พลังงานหมุนเวียนประเภทนี้ถึงจะได้รับความนิยมและราคาเริ่มถูกกดให้ต่ำลงบ้าง

วันนี้มีแง่มุมเล็กๆ เกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ที่ใช้แผงแปลงแสงอาทิตย์เป็นไฟฟ้า หรือ แผงโซลาร์เซลล์ 2 ชิ้น มาเล่าให้ท่านผู้อ่านฟัง

ชิ้นแรกเรียกว่า "กล้องวงจรปิดพลังแสงอาทิตย์" ซึ่งติดตั้งอยู่บนยอดเสาไฟฟ้าในนครบัลติมอร์ สหรัฐอเมริกา

ต้นตอการประดิษฐ์อุปกรณ์ดังกล่าวสืบเนื่องจากการที่ตลอด 3-4 เดือนที่ผ่านมา มีแก๊งหัวขโมยออกตระเวนขโมยตัด-ชำแหละชิ้นส่วน "อะลูมิเนียม" ของเสาไฟฟ้า 130 กว่าต้นไปขาย

ทางการบัลติมอร์จึงลงทุนนำกล้องวงจรปิดพลังแสงอาทิตย์มูลค่า 2 แสนกว่าบาทไปติดบนยอดเสาไฟที่เหลือ

โดยภายในอุปกรณ์ชนิดนี้จะมีระบบตรวจจับภาพและแรงสั่นสะเทือน เมื่อเสาเกิดสั่นไหวเพราะแรงตัดหรือแรงเลื่อยก็จะส่งสัญญาณร้องเตือนหัวขโมยว่าให้หยุดพฤติกรรมโฉดเดี๋ยวนี้ เพราะหน้าตาของพวกคุณถูกบันทึกภาพไว้หมดแล้ว

ชาวเมืองบางส่วนบอกว่าเป็นแนวคิดที่ดี...แต่บางคนก็แซวว่าคราวนี้เห็นทีโจรจะมีของชิ้นใหม่ให้ขโมยจากเสาไฟเพิ่มอีกชิ้น

ส่วนชิ้นที่สอง เป็นเสื้อแจ๊กเก๊ตยี่ห้อ "Scottevest" ของสหรัฐ

แผงโซลาร์เซลล์จะเย็บติดอยู่กับด้านหลังของตัวเสื้อ ระยะเวลาชาร์จไฟจนเต็ม ถ้าอยู่ในที่มีแดดแรงๆ ประมาณ 2-3 ชั่วโมง

ประโยชน์ของเสื้อตัวนี้ก็คือ ใช้เป็นที่ชาร์จไฟสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กที่ผู้คนนิยมใช้กัน เช่น เครื่องเอ็มพี-3 โทรศัพท์มือถือ และเครื่องเล่นดิจิตอลที่มีช่องยูเอสบีพอร์ต

ดูแล้วเป็นแนวคิดที่ดี เสียอย่างเดียวว่าราคายังแพงอยู่มาก ตก 20,000 กว่าบาทต่อ 1 ตัว แต่สำหรับคนที่พอจะมีสตางค์อยู่บ้างถ้าซื้อมาใช้อาจถือว่าคุ้ม เพราะเป็นการลงทุนระยะยาว ถ้าเสื้อไม่ถูกฉกไปเสียก่อนเวลาตาก

0 Comments:

Post a Comment

<< Home