Tuesday, February 21, 2006

คุณหมอหุ่นยนต์" ตรวจคนไข้ตลอด24ช.ม.


ขณะนี้วิทยาลัยอิมพีเรียลคอลเลจ กับ โรงพยายาลเซนต์แมรี่ ในประเทศอังกฤษ กำลังร่วมมือกันพัฒนาระบบ "การแพทย์ทางไกล" (Telemedicine) ซึ่งเชื่อว่าในอนาคตจะได้รับความนิยมมากขึ้นในอนาคต

"การแพทย์ทางไกล" เป็นการผสมผสานนำเอาความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี "สื่อสารโทรคมนาคม" อันได้แก่การรับส่งข้อมูลผ่านดาวเทียม ระบบประชุมทางไกล หรือระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ มาใช้ในการให้บริการทางการแพทย์

ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาก็คือหุ่นยนต์ รุ่น "ซิสเตอร์ แมรี่" ตัวที่เห็นในภาพ ซึ่งช่วยให้แพทย์ตรวจอาการคนไข้หลังการผ่าตัดได้ใกล้ชิดขึ้น แม้ว่าหมอกับคนไข้จะอยู่คนละสถานที่

ระบบการทำงานของหุ่นซิสเตอร์ แมรี่ แยกเป็น 2 ส่วนหลักๆ

ส่วนแรก คือ อุปกรณ์ที่หมอต้องใช้ ประกอบด้วย คอมพิวเตอร์ กล้องเว็บแคม และคันบังคับควบคุมหุ่นยนต์

ส่วนที่สอง คือ ตัวหุ่นซิสเตอร์ แมรี่ ซึ่งได้รับการติดตั้งคอมพิวเตอร์ กล้องถ่ายภาพ จอภาพ และระบบควบคุมการทำงานแบบไร้สายผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์

ด้วยระบบดังกล่าวช่วยให้คุณหมอที่อยู่ที่บ้าน สามารถสั่งงานควบคุมให้หุ่นยนต์ที่อยู่ในโรงพยาบาลเซนต์แมรี่ เดินมายังเตียงคนไข้ เพื่อตรวจดูสภาพแผลหลังผ่าตัด รวมทั้งพูดคุยซักถามอาการกับคนไข้ผ่านหุ่นยนต์

โดยภาพใบหน้าของคุณหมอจะปรากฏขึ้นมาตรงจอภาพบริเวณส่วนท้องของตัวหุ่นยนต์ เพื่อให้คนไข้รู้สึกสบายใจ

"ปาร์ฟ แซนต์" ศัลยแพทย์ผู้ร่วมทดลองโครงการหุ่นยนต์ซิสเตอร์ แมรี่ กล่าวว่า ในขั้นแรกจะทดลองเก็บข้อมูลไปเรื่อยๆ ก่อนเพื่อดูว่าคนไข้มีปฏิกิริยาอย่างไรต่อการที่ต้องพูดคุยกับหมอผ่านหุ่นยนต์

ในระยะยาวคุณหมอปาร์ฟเชื่อว่า เทคโนโลยีชนิดนี้น่าจะส่งผลดี

เพราะช่วยให้แพทย์เจ้าของไข้ติดตามอาการคนไข้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

0 Comments:

Post a Comment

<< Home