Sunday, February 19, 2006

"มะเขือเทศ"พันธุ์ใหม่ ปลูกได้ทุกฤดูกาล


นักวิทยาศาสตร์บังกลาเทศคิดค้นเมล็ดพันธุ์ "มะเขือเทศตัดต่อพันธุกรรม" หรือ "มะเขือเทศจีเอ็มโอ" ที่ปลูกได้ทุกฤดูกาล และเมื่อเก็บเกี่ยวผลมาจำหน่ายแล้ว สามารถเก็บไว้ได้นาน 10-15 วัน โดยที่ผลมะเขือเทศไม่ช้ำเน่าเสีย

เซลินา สุลตานา และชาโมลิ ชาฮา สองนักวิทยาศาสตร์หญิงของบริษัท อีสต์-เวสต์ ซีด จำกัด (อีดับเบิลยูเอส) ผู้พัฒนาและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืชรายใหญ่ของบังกลาเทศ ใช้เวลา 6 ปีพัฒนามะเขือเทศจีเอ็มโอในห้องทดลอง มีชื่อเรียกว่าพันธุ์ "มินตู" ผลการทดลองนำมะเขือเทศมินตูไปเพาะปลูกในพื้นที่ 17 แห่งทั่วบังกลาเทศ พบว่าเจริญงอกงามออกลูกออกผลได้ในทุกสภาพผืนดินและทุกฤดูกาล รวมทั้งฤดูฝนและฤดูร้อน ซึ่งตามปกติแล้วผลผลิตมะเขือเทศจะไม่ดีนัก

อีดับเบิลยูเอส ระบุว่า การทดลองปลูกมะเขือเทศมินตูจะทำต่อไปจนหมดฤดูร้อนปีหน้า เมื่อเข้าสู่หน้าหนาวจะเริ่มจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ในเชิงพานิชย์ จากการทดลองที่ผ่านมาพบว่า เกษตรกรต้องใช้เวลาปลูกมะเขือเทศ 80-100 วัน จึงเก็บผลมารับประทานหรือขายได้ โดยน้ำหนักของลูกมะเขือเทศพันธุ์ใหม่นี้อยู่ที่ 60-80 กรัมต่อ 1 ลูกนักวิเคราะห์ราคาสินค้าเกษตรบังกลาเทศประเมินว่า ถ้าเกษตรกรสนใจซื้อมินตูไปปลูกอาจทำให้ราคามะเขือเทศในฤดูร้อนตกลงมาต่ำกว่า 12.5 บาทต่อกิโลกรัม ต่างจากราคาตามปกติที่ขายกันที่ 40 บาทต่อกิโลกรัม

1 Comments:

At 31 May, 2010 11:11, Anonymous Anonymous said...

ขอบคุณค่ะ

 

Post a Comment

<< Home