หมดยุคแผ่น "ซีดี!?"
ยุคสมัยของอุตสาหกรรมดนตรีประเภท "จับต้องได้" เช่น แผ่นซีดี แผ่นดีวีดี กำลังจะตาย
ตายด้วยฤทธิ์ของเทคโนโลยีก๊อบปี้แผ่นผี, อินเตอร์เน็ต, โทรศัพท์มือถือ และระบบดิจิตอล!
คนที่ออกมาคาดการณ์อนาคตอุตสาหกรรมดนตรีดังกล่าวก็คือ ผู้บริหารในบริษัท "ที-โมบายล์"
ผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่
หลายปีก่อน กลุ่มศิลปินใต้ดินพยายามรบแบบ "กองโจร" เปิดเว็บไซต์ให้ลูกค้าเข้าไปดาวน์โหลดเพลงมาฟังฟรีๆ ถ้าชอบ ถ้าถูกใจ ค่อยสั่งซื้อซีดีกี่แผ่นๆ ก็อุดหนุนกันไปแล้วแต่ศรัทธา แต่ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา กลุ่มศิลปินเบอร์ใหญ่ๆ ที่มีสาวกอยู่ทั่วโลก เช่น
"ยูทู" "ร็อบบี้ วิลเลียมส์" "มาดอนน่า" ต่างกระโดดมาร่วมมือกับค่ายเพลงต้นสังกัด ทำการปฏิวัติช่องทางจัดจำหน่ายเพลงครั้งใหญ่
นั่นคือ การขายทั้ง "เพลง" "มิวสิควิดีโอ" และ "บทสัมภาษณ์พิเศษ" (Mobisodes) ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตส่งตรงในรูปแบบไฟล์ดิจิตอลไปยัง "เครื่องเล่นเพลงดิจิตอล-เอ็มพี 3" โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่อง "ไอพ็อด" ของค่ายแอปเปิ้ล
ในรายของ "ร็อบบี้ วิลเลียมส์" แผนเปิดตัวอัลบั้มใหม่ "Intensive Care" เมื่อเดือนก่อนร่วมกับบริษัทที-โมบายล์ ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง และฉีกแนวรูปแบบการตลาดเดิมๆ
เพราะคอนเสิร์ตเปิดอัลบั้มในวันนั้น ทีมงานร็อบบี้ได้ถ่ายทอดสดผ่านอินเตอร์เน็ตไปฉายบนหน้าจอโรงภาพยนตร์และไนต์คลับ 27 แห่งทั่วทวีปยุโรป และส่งถ่ายทอดไปยัง "หน้าจอโทรศัพท์มือถือ" ของลูกค้าที-โมบายล์อีกหลายแสนคนเช่นกัน
ส่วน "มาดอนน่า" เจ้าแม่เพลงป๊อปก็โหมกระแสเปิดขายซิงเกิล "Hung Up" จากอัลบั้มใหม่ "Confessions on a Dancefloor" ในรูปแบบ "ริงโทนมือถือ" ผ่านเว็บไซต์ mtv กับ vh1 และเตรียมขายอัลบั้มเต็มส่งเข้าเครื่องเอ็มพี-3 ผ่านเว็บ logoonline.com
รออีกไม่นาน เราคงได้รู้ว่า "ซีดี" จะกลายเป็นวัตถุโบราณเหมือนแผ่นเสียง เทปคาสเซ็ตต์ และวิดีโอเทปตามที่คาดการณ์หรือไม่??
0 Comments:
Post a Comment
<< Home