Wednesday, February 15, 2006

"ตร.แอลเอ"ทดลองใช้ "ลูกดอกจีพีเอส"สกัดรถคนร้าย


กองบัญชาการตำรวจนครแอลเอ. สหรัฐอเมริกา กำลังทดลองใช้อาวุธลับไฮเทคใหม่ล่าสุด ซึ่งจะใช้ปราบคนร้ายที่ซิ่งรถหนีการจับกุม ทำให้สายตรวจต้องขับรถไล่ล่าบนท้องถนนจนอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชนทั่วไป

อาวุธลับดังกล่าวคิดค้นโดยบริษัทสตาร์เชส รัฐแคลิฟอร์เนีย มีชื่อเรียกว่า "ระบบวางแผนติดตามคนร้าย" ตัวอุปกรณ์มีลักษณะเป็นเหมือนกับลูกดอกทรงกลมคล้ายรูปกอล์ฟที่ยิงออกจากปากกระบอกปืนอัดอากาศ ซึ่งติดตั้งอยู่กับตัวถังรถยนต์ของตำรวจสายตรวจ

แมนดี้ แม็คคอลล์ ผู้บริหารสตาร์เชส เปิดเผยว่า พื้นผิวภายนอกของลูกดอกทรงกลมจะเคลือบด้วยกาวที่มีความเหนียวสูง หรือจะเรียกว่าซุปเปอร์กาวช้างก็ได้ ส่วนด้านในลูกดอกจะมีระบบตรวจสอบหาพิกัดบนพื้นโลกผ่านดาวเทียม (จีพีเอส) ฝังอยู่

เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ตำรวจจำเป็นต้องขับรถไล่ล่ารถคนร้าย ตำรวจก็กดปุ่มยิงลูกดอกจีพีเอสนี้ให้พุ่งไปติดกับตัวถังรถคนร้าย ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องขับรถไล่กวดเร็วเกินไปบนท้องถนนจนอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อตัวตำรวจเอง รวมทั้งประชาชนผู้บริสุทธิ์คนอื่นๆ เพราะเมื่อตำรวจทราบทิศทางการเคลื่อนที่ของรถแล้วก็สามารถวางแผนสกัดจับรถคนร้ายได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องกลัวว่าคนร้ายจะหลบหนีไปได้ง่ายๆ

เมื่อปี 2548 ที่ผ่านมา ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกาเกิดเหตุตำรวจขับรถล่าคนร้ายถึง 100,000 คดี ผลการติดตามจับกุมส่วนใหญ่มักทำให้ประชาชนและตำรวจได้รับบาดเจ็บ นอกจากนั้น เฉพาะในนครแอลเอ เกิดคดีแบบเดียวกันนี้กว่า 600 คดี ทางกองบัญชาการตำรวจแอลเอจึงนำระบบวางแผนติดตามคนร้ายของสตาร์เชสมาทดลองใช้งาน

0 Comments:

Post a Comment

<< Home