Sunday, February 12, 2006

"อี-คอมเมิร์ซ 3 มิติ" กลยุทธดึงลูกค้าออนไลน์

มาถึงขณะนี้ชื่อการทำธุรกิจ "พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์" หรือ "อี-คอมเมิร์ซ" เป็นชื่อที่คุ้นหูชาวโลกกันไปแล้ว

จุดด้อยของ "อี-คอมเมิร์ซ" ที่รับฟังมาก็คือ ลูกค้าไม่เชื่อมั่นเรื่องการโอนเงินและคุณภาพสินค้า เป็นหลักในส่วนของคุณภาพนั้นไม่กล้าสั่งซื้อ เพราะไม่มีโอกาสเห็นหน้าตาจริงๆ และไม่ได้ลองจับสัมผัสดูเองกับมือ

ทำให้ในรอบ 4-5 ปีที่ผ่านมา บริษัทใหญ่ๆ โดยเฉพาะบริษัทจำหน่ายเสื้อผ้า-อสังหาริมทรัพย์-ของตกแต่งบ้านในสหรัฐอเมริกา พยายามแก้ไขข้อด้อยจุดนี้ด้วยการลงทุนทำ "อี-คอมเมิร์ซ 3 มิติ" (3D E-Commerce) เพื่อเปิดช่องทางให้ลูกค้ามี "ประสบการณ์เสมือน" ในการเข้าไปสัมผัสหรือมองเห็นตัวสินค้าที่ต้องการซื้ออย่างใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุดผ่านเว็บไซต์อินเตอร์เน็ต

เช่น เลือกดูกางเกงยีนส์ได้รอบตัว 360 องศา, เลือกซูมเข้าไปดูความละเอียดของเนื้อผ้า, เลือกหยิบเอาหมวก รองเท้า เสื้อ กางเกง หลายสไตล์มาลองสวมกับหุ่น 3 มิติ, มองเห็นลักษณะการจัดวางพื้นที่ในตัวบ้านแบบ 3 มิติ, เลือกเปลี่ยนสีสินค้าต่างๆ ได้ ฯลฯ บริษัทแถวหน้าในสหรัฐที่รับจ้างผลิตเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซ 3 มิติ มีชื่อว่า "มาย เวอร์ชวล โมเดล" (เอ็มวีเอ็ม) มีลูกค้าเป็นบริษัท-ห้างร้านใหญ่ๆ เช่น อาดิดาส สปีโด เซียร์ส เอชแอนด์เอ็ม หน้าที่ของ "เอ็มวีเอ็ม" ได้แก่การเปิดเว็บไซต์ myvirtualmodel เพื่อให้ลูกค้าของกลุ่มบริษัทข้างต้นลงมือใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สร้าง "นายแบบ/นางแบบเสมือน" ขึ้นมา ซึ่งมีหน้าตา ขนาดหน้าอก สีผิว หุ่น ทรงผม ส่วนสูง น้ำหนัก หรือแม้แต่หนวดเครา ใกล้เคียงกับตัวลูกค้ามากที่สุด

โดยเมื่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถนำ "นายแบบ/นางแบบเสมือน" ที่ได้ไปใช้เป็น "หุ่น" ทดลองเลือกเอาชุดว่ายน้ำ เสื้อผ้า รองเท้ายี่ห้อที่ต้องการมาสวมบนตัวหุ่น เพื่อให้ลูกค้ามีโอกาสเลือกสินค้าที่เหมาะกับตัวเอง กลยุทธการตลาดแบบนี้มีจุดเด่นตรงความสนุกและช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น ทั้งยังถือเป็นการเก็บข้อมูลกลุ่มลูกค้าไปในตัว

เพราะเงื่อนไขก่อนการสร้าง "หุ่นเสมือน" นั้นต้องให้ลูกค้ากรอกที่อยู่อี-เมล์และรายละเอียดอื่นๆ ทิ้งไว้ด้วย

0 Comments:

Post a Comment

<< Home