Sunday, February 12, 2006

นวัตกรรมเพื่อคนหูตึง โทรศัพท์โชว์ปาก-หน้าคู่สาย


ในทวีปยุโรป มีโครงการนำเทคโนโลยีมาช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ที่มีปัญหาการรับฟังเสียง

ในกรณีนี้หมายถึงว่า หูตึงรุนแรงแต่ยังพอได้ยินเสียงอยู่บ้างเล็กน้อย ไม่ถึงขั้นหูหนวกร้อยเปอร์เซ็นต์

แกนนำของโครงการดังกล่าวมีสถาบันคนหูหนวกประเทศอังกฤษ (อาร์นิด) เป็นหัวหอก ร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษา รวมถึงสถาบันวิจัยหลายแห่งทั้งในอังกฤษ สวีเดน เนเธอร์แลนด์ เป้าหมายเพื่อพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์มาใช้เป็นสื่อกลางในการช่วยให้คนหูตึงสามารถอ่าน "ริมฝีปาก" ของคู่สายสนทนาโทรศัพท์ได้ด้วย

แน่นอน..."ริมฝีปาก" ที่ว่านี้ไม่ใช่ปากคนจริงๆ แต่เป็น "ริมฝีปากเสมือน" ที่สร้างขึ้นมาด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์เหมือนกับที่เห็นในภาพ

อาร์นิด ระบุว่า คนหูตึงที่จะใช้งานระบบอ่านริมฝีปากจำลองได้ต้องมีคอมพิวเตอร์ หรือ พีดีเอ ซึ่งลงโปรแกรมวิเคราะห์เสียงที่เรียกว่า "ซินธ์เฟซ" เอาไว้ และต่อสายเชื่อมเข้ากับตัวโทรศัพท์บ้าน-โทรศัพท์สำนักงาน-โทรศัพท์สาธารณะทั่วไป เมื่อรับสายโทร.เข้า คอมพิวเตอร์จะสร้างภาพจำลอง 3 มิติของใบหน้าคนขึ้นมา ต่อมาปากของหน้าคน (ปลอมๆ) บนจอคอมพิวเตอร์จะขยับตามลักษณะการขยับตัวของปากเวลาที่มนุษย์พูดคำๆ นั้น หรือ ประโยคนั้นๆ จริงๆ

ข้อดีของโปรแกรม "ซินธ์เฟซ" ก็คือช่วยให้คนหูตึงมีความมั่นใจมากขึ้นเวลาติดต่อสื่อสารผ่านโทรศัพท์ เนื่องจากการอ่านปากประกอบการฟังจะทำให้คนหูตึงรับรู้เรื่องราวที่กำลังสนทนากันอยู่อย่างถูกต้อง

บางท่านอาจตั้งคำถามว่า ถ้าเป็นแบบนี้สู้ใช้ระบบโทรศัพท์แบบเห็นหน้าเห็นตากันแบบ "วิดีโอโฟน" ไปเลยไม่ดีกว่าหรือ คำตอบจากฝั่งอาร์นิด คือ ระบบวิดีโอโฟนจะทำงานได้ต่อเมื่อทั้งฝ่ายที่โทร.มา และฝ่ายรับสาย มีโทรศัพท์ประเภทนี้โดยเฉพาะ ซึ่งราคาแพงใช่เล่น

แต่สำหรับ "ซินธ์เฟซ" นั้นแค่ใช้โทรศัพท์พื้นฐานโทร.เข้ามาตามปกติ เพียงแค่ฝ่ายผู้รับมีคอมพิวเตอร์และลงโปรแกรมเอาไว้ก็ใช้งานได้ทันที"ซินธ์เฟซ" อยู่ระหว่างการทดลองในยุโรป เบื้องต้นกลุ่มอาสาสมัครที่ร่วมวิจัย 80 กว่าเปอร์เซ็นต์ตอบว่าพอใจกับนวัตกรรมล่าสุดเพื่อผู้พิการชิ้นนี้ครับ

0 Comments:

Post a Comment

<< Home