Sunday, February 12, 2006

"วินโดส์ วิสต้า" ติด"ไซด์บาร์"ใช้งานง่าย


ใกล้คลอดเต็มทีแล้วครับ สำหรับระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ (โอเอส) ตัวใหม่ถอดด้ามในตระกูล "วินโดส์" ของค่ายไมโครซอฟท์

นั่นก็คือโอเอส "วินโดส์ วิสต้า" (ชื่อรหัสเดิม "ลองฮอร์น") ซึ่งทางไมโครซอฟท์ใช้เวลาปลุกปั้นมาร่วมๆ 3 ปี ทั้งยังตั้งความหวังกับเจ้า "วิสต้า" ตัวนี้มาก คิดฝันไปกันไปถึงขั้นอาจทำลายสถิติยอดขายของวินโดส์ "เอ็กซ์พี"

หลังจากอั้นกันมานาน ในที่สุดไมโครซอฟท์ก็เผยโฉมหนึ่งในโปรแกรมเด่นที่จะบรรจุอยู่ใน "วิสต้า" เพื่อเอาใจกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปโปรแกรมนี้เรียกว่า "ไซด์บาร์" พิจารณาดูจาก "หน้าตา" ที่นำภาพมาโชว์ให้ท่านผู้อ่านดูแล้วสีสัน-รูปลักกษณ์ดึงดูดใจใช่ย่อย

จิม อัลชิน รองประธานไมโครซอฟท์ฝ่ายบริการผลิตภัณฑ์ บอกว่า ปัจจุบัน คอมพิวเตอร์จอกว้างๆ ใหญ่ๆ ชนิด "ไวด์สกรีน" ได้รับความนิยมในตลาดโลกมากขึ้นเรื่อยๆ โปรแกรม "ไซด์บาร์" ถูกพัฒนาขึ้นมารองรับการใช้งานจอไวด์สกรีนโดยเฉพาะโดยมันจะปรากฏอยู่ทางด้านข้างของจอคอมพิวเตอร์ ทำหน้าที่เป็น "ศูนย์รวม" ของโปรแกรมแอพลิเคชั่นต่างๆเช่น โปรแกรมเล่นหนัง/ภาพ/เพลง โปรแกรมรายงานข่าวจากเว็บไซต์ (อาร์เอสเอส ฟีด) โปรแกรมท่องอินเตอร์เน็ต เอ็มเอสเอ็น นาฬิกา ฯลฯ

ความจริงแนวคิดทำจุดรวมแอพลิเคชั่นแบบนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพียงแต่ "วิสต้า" นำมาจัดวางให้ดุสะอาดตา เรียกใช้ง่ายผ่านการคลิกเพียงครั้งเดียว ช่วยให้ผู้ใช้ไม่ต้องปิดหรือย่อ "เอกสารหลัก" ที่กำลังทำงานอยู่ตลอดเดือนก.พ. ไมโครซอฟท์จะนำ "วิสต้า" ที่มีไซด์บาร์แจกจ่ายให้สมาคมเทคโนโลยี "ซีทีพี" ทดลองใช้งานเพื่อปรับปรุงจุดด้อย และคาดว่าจะทยอยเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ๆ ของโอเอสแห่งปีตัวนี้เพื่อปลุกกระแสความสนใจเป็นระยะๆ

0 Comments:

Post a Comment

<< Home