Sunday, February 12, 2006

โทรศัพท์มือถือ "ทีวี"จอที่3ของโลก


"ทีวี" ในยุค 2549 มี 2 ชนิด

1. ทีวีดูผ่านทีวีจริงๆ กับ 2. ทีวีดูผ่านคอมพิวเตอร์

แต่ในอนาคตบวก-ลบไม่เกิน 5 ปีนับจากนี้ กลุ่มอุตสาหกรรม "โทรศัพท์มือถือ" มีความเชื่อมั่นกัน ว่ามือถือจะกลายเป็น "ทีวีจอที่ 3" ของสังคมมนุษย์

ถ้าให้พยากรณ์คาดว่า รูปแบบของ "รายการทีวี" ที่ฉายผ่านจอมือถือ ซึ่งมีขนาดเล็กนั้นต้องมีรูปแบบการนำเสนอที่สั้น-กระฉับ-ไม่ต้องใช้สมาธิมากนักในการรับชม

ที่สำคัญคือต้องดาวน์โหลดรายการมาเก็บไว้ดูทีหลังได้ยามว่างเช่น คลิปมิวสิควิดีโอ คลิปรายการข่าว หรือคลิปรวมเรื่องเด็ดๆ อย่างการเตะจุดโทษของการแข่งขันฟุตบอลลีกใหญ่ๆ

เมื่อไม่นานมานี้นิตยสารธุรกิจ "บิสสิเนส วีก" เคยรายงานไว้ ว่า เฉพาะในตลาด "สหรัฐอเมริกา" ชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับต้นๆ ของโลก..

แรงตอบรับของผู้บริโภคต่อธุรกิจทีวีมือถือน่าจะมีอัตราเติบโตต่อเนื่องโดยภายในปีพ.ศ. 2551 มูลค่าของธุรกิจให้บริการรับชมทีวีผ่านมือถือจะสูงถึง 76,000 ล้านบาท

ถ้าสถานการณ์เป็นเหมือนอย่างที่ประเมินกันจริงๆ ก็หมายความว่า รายได้ของธุรกิจที่ทำเงินให้กับ "โอเปอร์เรเตอร์" หรือ ผู้ให้บริการมือถือ ณ วันนี้ เช่น "ดาวน์โหลดริงโทน" และ "ส่งข้อความเอสเอ็มเอส" จะกลายเป็นเรื่องเด็กๆ ไปเลย

อย่างไรก็ตาม จุดเปลี่ยน-ความสำเร็จของธุรกิจทีวีมือถือจะ "รุ่ง-ร่วง" ก็ขึ้นอยู่กับการลงทุนวางเครือข่ายส่งข้อมูลไร้สายความเร็วสูง (บรอดแบนด์ไว-ไฟ) เช่นกัน แต่ของแท้แน่นอนก็คือ บริการทีวีมือถือที่เล่ามานี้ไม่ใช่ของฟรีนะครับ

ถ้าอยากใช้พวกเราต้องเสียเงินอย่างแน่นอน ส่วนจะถูกจะแพงเหมาะสมกับคุณภาพหรือไม่เรื่องนั้นแล้วค่อยมาว่ากันอีกที

0 Comments:

Post a Comment

<< Home