Tuesday, February 14, 2006

ยุโรปสร้างยานอวกาศ ซ่อมตัวเอง-เลียนแบบผิวมนุษย์


นักวิจัยขององค์การอวกาศยุโรป (อีเอสเอ) นำโดย เอียน บอนด์ และ ริชาร์ด ทราสก์ จากมหาวิทยาลัยบริสตอล ประเทศอังกฤษ ประสบความสำเร็จในการพัฒนาวัสดุผิวยานอวกาศที่สามารถซ่อมแซมรูและรอยรั่วไหลได้เองโดยอัตโนมัติ เลียนแบบผิวหนังมนุษย์ที่สร้างสะเก็ดรักษาแผลไม่ให้เลือดไหล

วัสดุผิวยานดังกล่าว ซึ่งผ่านการทดสอบในห้องปรับความดันเลียนแบบห้วงอวกาศเพื่อดูประสิทธิภาพการซ่อมตัวเองและผลที่เกิดเมื่ออยู่ภายใต้สนามแม่เหล็ก ประกอบด้วยวัสดุแผ่นบางซ้อนเป็นชั้นๆ เชื่อมด้วยเส้นใยแก้วขนาด 60 ไมครอนและมีเส้นผ่าศูนย์กลางภายใน 30 ไมครอน นับร้อยๆ เส้น ที่แต่ละครึ่งหนึ่งของเส้นบรรจุเรซิน อีกครึ่งหนึ่งบรรจุสารเคมีที่ทำปฏิกิริยากับเรซินทำให้เกิดความแข็งแรงทนทาน ทั้งนี้ เส้นใยแก้วจะถูกออกแบบมาให้แตกหักง่าย เมื่อผิววัสดุได้รับความเสียหาย สารเคมีทั้งสองฝั่งของเส้นใยจะไหลมาบรรจบและทำปฏิกิริยากันจนอุดรอยแตกหรือรู

ทั้งนี้ นักวิจัยวางแผนจะพัฒนาวัสดุที่แข็งแรงกว่านี้และทดสอบในสภาพที่รุนแรงกว่านี้ในขั้นต่อไป

ด้านคริสโตเฟอร์ เซ็มพรีมอส์กนิก ผู้นำการวิจัยเทคโนโลยีเยียวยาตัวเอง จากศูนย์วิจัยเทคโนโลยีอวกาศยุโรปของอีเอสเอ ในเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่า เขาหวังว่าวัสดุดังกล่าวจะป้องกันยานอวกาศจากอุกกาบาตขนาดเล็กที่พุ่งไปมาทั่วอวกาศด้วยความเร็วหลายพันเมตรต่อวินาที ซึ่งสามารถสร้างความเสียหายให้ดาวเทียมหรือยานอวกาศ แต่คงต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 10 ปีในการพัฒนาเทคโนโลยีให้ใช้กับยานอวกาศได้อย่างสมบูรณ์

0 Comments:

Post a Comment

<< Home