Wednesday, February 15, 2006

ระบบรักษาความปลอดภัย สแกนเหงื่อพร้อมลายนิ้วมือ


การเข้ารหัสรักษาความปลอดภัยด้วยการสแกนลายนิ้วมือ หรือการเข้ารหัสชีวภาพนั้น ทุกวันนี้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว นักวิทยาศาสตร์จึงจำเป็นต้องหาวิธีการเข้ารหัสใหม่ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มอาชญากร หรือแม้กระทั่งกลุ่มก่อการร้ายปลอมแปลงลายนิ้วมือได้ง่ายๆ

วิธีการปลอมลายนิ้วมือมี 2 แบบหลักๆ
อย่างแรก ออกแนว "โลว์-เทค" โหดร้ายสักหน่อย เพราะต้องตัดนิ้วมือหรือกรีดเอาผิวหนังลายนิ้วมือของเจ้าของรหัสลับมาใช้เข้ารหัส
ส่วนวิธีที่ 2 ซับซ้อนขึ้นมาอีกนิด ต้องเก็บลายนิ้วมือมา "ขึ้นแบบ" ทำลายนิ้วมือปลอมด้วยสารชนิดต่างๆ เช่น "เจลลาติน"

ปัจจุบัน คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคลาร์กสัน สหรัฐอเมริกา กำลังพัฒนาวิธีป้องกันการปลอมแปลงลายนิ้วมือแบบใหม่ล่าสุด นั่นคือ แทนที่จะให้เครื่องสแกนเนอร์ตรวจเฉพาะลายนิ้วมือเพียงอย่างเดียว แต่คราวนี้จะตรวจลงลึกไปถึงรายละเอียดของ "เหงื่อ" ที่ฝังอยู่ในร่องลายนิ้วมือกันเลยทีเดียว

โครงการดังกล่าวของมหาวิทยาลัยคลาร์กสัน ได้รับเงินสนับสนุนงานวิจัยก้อนแรก 120 กว่าล้านบาทจากสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นเอสเอ) มีผู้ช่วยศาสตราจารย์สเตฟานี ชัคเคอร์ จากคณะวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ เป็นหัวหน้าทีมวิจัย

ชัคเคอร์ ระบุว่า "เหงื่อ" คืออาวุธสำคัญที่ทั้งนิ้วจากศพ ลายนิ้วมือปลอม หรือระบบคอมพิวเตอร์สร้างรอยนิ้วมือเทียมไม่มีและทำปลอมขึ้นมาไม่ได้ ระบบ "สแกนลายนิ้วมือและเหงื่อ" รุ่นใหม่ที่ตนพัฒนาขึ้นมา จะบันทึกลักษณะของเหงื่อที่ติดอยู่ในร่องบนลายนิ้วมือของคนแต่ละคน ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีทางเหมือนกัน

ผลการทดลองใช้ลายนิ้วมือปลอม 60 ชุดเข้ารหัสลับพบว่า ร้อยละ 90 เปิดรหัสลับได้สบายๆ แต่เมื่อเพิ่มระบบตรวจเหงื่อเข้าไปจะลดลงมาเหลือร้อยละ 10 เท่านั้น

นับเป็นอีก 1 เทคโนโลยีที่น่าสนใจและชาวโลกอาจมีโอกาสได้ใช้กันในอนาคต ถ้าราคาไม่แพงจนเกินไป

0 Comments:

Post a Comment

<< Home