Sunday, February 26, 2006

ปรับเปลี่ยน"ตัวถัง" กลยุทธ์เพิ่มมูลค่าโน้ตบุ๊ก


ว่ากันเนื้อๆ ด้วยความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ยุคปัจจุบัน

"ของใหม่" วันนี้ สามารถแปลงสภาพเป็น "ของเก่า" ตกรุ่นอย่างง่ายดายเพียงช่วงระยะเวลาไม่กี่เดือน

หนึ่งในเทคนิค-กลยุทธ์การขายที่บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กนำมาใช้เพื่อเพิ่มมูลค่า และสร้างความแตกต่าง ทำให้สินค้าของตนเองโดดเด่นกว่าคู่แข่งในตลาดก็คือ

การพัฒนารูปลักษณ์และปรับปรุงวัสดุภายนอกที่ห่อหุ้มตัวเครื่อง (Laptops Enclosure)

ซึ่งขอเรียกง่ายๆ แบบให้เห็นภาพว่า "ตัวถังโน้ตบุ๊ก" ก็แล้วกันนะครับ

ตัวถังโน้ตบุ๊กทั้งที่วางตลาดแล้วและกำลังเตรียมวางตลาด เช่น

ตัวถังทำจากพลาสติก โครเมียม ไม้ เหล็ก หนัง อะลูมิเนียม และไฟเบอร์

อย่างตัวถังโน้ตบุ๊กที่ทำจาก "หนัง" นั้น ล่าสุดบริษัทอินโครเซีย รับหน้าที่ผลิตให้กับบริษัทเอชพี โดยรับประกันสรรพคุณว่า

ลูกค้าสามารถปล่อยทิ้งโน้ตบุ๊กรุ่นนี้ตกลงมาสูงจากพื้น 4 ฟุต โดยที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ด้านในตัวเครื่องไม่ได้รับความเสียหาย

ส่วนอีกกระแสที่มาแรงในตลาดโน้ตบุ๊กระดับไฮเอนด์ คือ

การนำเอาภาพลักษณ์ของรถ "ซุปเปอร์คาร์" มาเชื่อมโยงกับการออกแบบโน้ตบุ๊ก เช่น โน้ตบุ๊กของ "ACER" ที่พะยี่ห้อ "เฟอร์รารี่" ตัวเครื่องสีแดงเพลิงจัดจ้าน

ขณะเดียวกัน ค่าย "ASUS" ก็กำลังปรับโฉมตัวถึงโน้ตบุ๊กครั้งใหญ่ด้วยการนำวัสดุใยไฟเบอร์ที่ใช้สำหรับสร้างรถแข่งสูตร 1 ของค่าย "ลัมโบกินี" มาใช้ผลิตตัวถังโน้ตบุ๊กรุ่น "W1Jc" ช่วยให้มีน้ำหนักเบา...

แต่แน่นอนว่า "ราคา" ไม่ได้เบาตามน้ำหนักไปด้วย เพราะโน้ตบุ๊กที่ผลิตจากวัสดุเหล่านี้ราคาเกินหลักแสนบาทขึ้นไปทั้งนั้น

0 Comments:

Post a Comment

<< Home