Thursday, March 02, 2006

สหรัฐเปิดตัวระบบใหม่ จับแผ่นดินไหวใต้ทะเล

โศกนาฎกรรมคลื่นยักษ์ "สึนามิ" ในมหาสมุทรอินเดีย เป็นบทเรียนจากธรรมชาติครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ ว่า

มนุษย์ไม่ควรมีชีวิตอยู่บนความประมาท

สิ่งที่คิดว่าไม่มีทางจะเกิดขึ้น หรือ มีโอกาสน้อยมากที่จะเกิดขึ้น ย่อมสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

ถ้ามนุษย์ไม่ใช้สติปัญหาคิดวิธีรับมือไว้แต่เนิ่นๆ ก็จะต้องพบกับความสูญเสียอย่างร้ายแรง ไม่วันใดก็วันหนึ่ง

ภายหลังจากทวีปเอเชียเผชิญกับสึนามิครั้งใหญ่ ประเทศที่มีชายฝั่งติดกับมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งมีความเสี่ยงเผชิญกับเหตุแผ่นดินไหวใต้สมุทรและคลื่นสึนามิอย่าง "สหรัฐอเมริกา" ก็เร่งคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆ มาเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจจับแรงสั่นสะเทือนใต้ท้องทะเลหลากหลายรูปแบบ

ล่าสุด สถาบันสมุทรศาสตร์วู้ดส์โฮล (WHOI) กำลังพัฒนาและทดสอบการทำงานของเครื่องมือตรวจจับแผ่นดินไหวใต้ทะเล หรือ "OBSs" ชนิดใหม่ และจะนำไปกระจายติดตั้งบริเวณตอนกลางของพื้นมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งมักเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง

หน้าตาของเครื่องมือ "OBSs" ใหม่ดังกล่าว แยกเป็น 2 ส่วนหลักๆ ด้วยกัน

ส่วนแรก คือ ชุดกล่องไฟเบอร์กลาส 4 ตัวที่เห็นทางฝั่งซ้ายมือของภาพ ภายในบรรจุแบตเตอรี่และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ควบคุมระบบการทำงานของเครื่อง

ส่วนที่สองตั้งอยู่ทางขวามือของภาพ เป็นเครื่องตรวจวัดการแปรผันของระดับแรงดันของคลื่น ซึ่งเกิดจากแผ่นดินไหว โดยชุดอุปกรณ์กลุ่มนี้จะบรรจุอยู่ในกล่องเหล็กรูปร่างคล้ายกับยานอวกาศของมนุษย์ต่างดาว (ยูเอฟโอ) ที่เราเห็นกันในภาพยนตร์

ในช่วงเวลาก่อน หรือ เกิดเหตุแผ่นดินไหวไปแล้ว ไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่ ระบบ "OBSs" ใหม่นี้จะส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมกลับไปให้ศูนย์ควบคุมรับทราบ เพื่อประกาศเตือนภัยต่อไปในกรณีที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดสึนามิซัดเข้าชายฝั่ง

แผนการขั้นต้น ทีมงานสถาบัน WHOI จะติดตั้ง "OBSs" รุ่นนี้ทั้งหมด 40 ตัว พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่ามันจะทำงานอย่างเที่ยงตรงเนื่องจากติดตั้งอยู่ในบริเวณจุดศูนย์กลางและพื้นที่ใกล้เคียงศูนย์กลางแผ่นดินไหวครับ

0 Comments:

Post a Comment

<< Home