Tuesday, February 28, 2006

อังกฤษยืนยันก๊าซพิษ รั่วเข้า"เคบิน"เครื่องบิน


ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า "เครื่องบิน" เป็นเทคโนโลยีสำคัญที่ช่วยให้สังคมมนุษย์มีความเจริญรุดหน้า

แต่ในขณะเดียวกันก็มีข้อเสียเกิดขึ้นจากการใช้งานเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของน้ำยาเคมีและไอเสีย ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

จึงเป็นหน้าที่ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องใน "อุตสาหกรรมการบิน" ต้องพยายามแก้ไขข้อเสียเหล่านี้ออกไปให้เหลือน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

ล่าสุด หนังสือพิมพ์ดิออพเซิร์ฟเวอร์ ประเทศอังกฤษ เปิดประเด็นใหม่ถึงภัยที่ควรระวังจากการอยู่ใน "เคบิน" หรือส่วนโดยสารของเครื่องบิน โดยระบุว่า

จากการตรวจสอบข้อมูลจากนักบินและรายงานการบินของสำนักงานการบินพลเรือนอังกฤษ (ซีเอเอ) ตลอด 3 พบว่า

ภายในเคบินมี "ก๊าซพิษ" ปนเปื้อนผ่านท่ออากาศเข้ามาในปริมาณที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของทั้งนักบิน ลูกเรือ และผู้โดยสาร

ก๊าซพิษส่วนใหญ่มีส่วนผสมของสาร "อาร์กาโนฟอสเฟต" ซึ่งออกฤทธิ์คล้ายกับยาฆ่าแมลง เกิดขึ้นจากกระบวนการเผาไหม้น้ำมันของเครื่องยนต์ และรั่วเข้ามาในระบบจ่ายอากาศ

เมื่อนักบินสูดดมเข้าไปมากๆ จะทำให้เกิดอาการหลงทิศ มึนงง ตามองเห็นเป็นจุดๆ เสียสมาธิ ส่งผลให้ความสามารถในการควบคุมเครื่องบิดลงลด เช่น การนำเครื่องบินขึ้นหรือลงจอด

นักบินบางคนยอมรับว่า บางครั้งทนกลิ่นเหม็นของก๊าซไม่ไหวถึงกับต้องดึง "หน้ากากออกซิเจนฉุกเฉิน" มาสูดดม

ในส่วนของลูกเรือนั้น กลุ่มที่เคยได้รับผลกระทบจากก๊าซพิษในเคบินรุนแรงที่สุด คือ ลูกเรือสายการบินบริติชแอร์เวย์ เที่ยวบินเอดินบะระ-ฮีทโธรว เมื่อ 4 กันยายน 2548 ซึ่งเกิดอาการแสบร้อนในปากและโพรงจมูกจนเป็นแผล

สำหรับรุ่นของเครื่องบินที่ตรวจพบก๊าซพิษในเคบินมากที่สุดก็คือ "BAE 146" กับ "Boeing 757" ซึ่งรุ่นหลังนี้มีสายการบินในไทยใช้อยู่ด้วย อย่างไรผู้บริหารน่าจะตรวจสอบดูหน่อยว่ามีก๊าซรั่วเข้ามาได้จริงหรือไม่ เพื่อความปลอดภัยของพนักงานและผู้โดยสารครับ

0 Comments:

Post a Comment

<< Home