Monday, March 13, 2006

สุดยอดหุ่นยนต์-จากอดีตสู่อนาคต


มนุษย์คิดค้น หุ่นยนต์ ขึ้นมาเพื่อเป็นผู้ช่วยการทำงานรูปแบบต่างๆ..ย้อนกลับไป 500 กว่าปีก่อนในสมัยที่ ลีโอนาร์โด ดา วินชี่ คิดค้นหุ่นยนต์ตัวแรกจนถึงปัจจุบันหน้าตาและประสิทธิภาพของหุ่นยนต์ได้พัฒนามาไกลมากจนถึงขั้นทำหน้าที่ออกไปสำรวจดาวดวงอื่นแทนมนุษย์ นิตยสาร wired รวบรวมสุดยอดหุ่นยนต์จากอดีตสู่อนาคต

1. สแตนลีย์
สแตนลีย์ คือชื่อของรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งพัฒนาโดยทีมนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด โดยดัดแปลงนำเอารถโฟล์กสวาเกน Touareg ให้กลายเป็นรถยนต์หุ่นยนต์ที่สามารถวิ่งได้บนทุกสภาพพื้นผิว ทั้งยังเลือกเส้นทางวิ่งและหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้เองโดยอัตโนมัติ

2. เจ้าหนูปรมาณู
คุ้นหน้าคุ้นตากันดีกับหุ่นยนต์ผู้พิทักษ์คุณธรรมในโลกจินตนาการตัวนี้ เจ้าหนูปรมาณู (Astro Boy) มีต้นกำเนิดจากปลายปากกาการ์ตูนนิสต์ญี่ปุ่นเมื่อปีพ.ศ.2494 และเป็นหนึ่งในผู้สร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์แก่เด็กญี่ปุ่นมานับตั้งแต่วันนั้นจนถึงทุกวันนี้

3. หุ่นสำรวจดาวอังคาร
หุ่นยนต์บางตัวทำหน้าที่อยู่ได้แค่บนพื้นโลก แต่สำหรับ สปิริต กับ ออพพอร์ทูนิตี้ หุ่นยนต์สำรวจดาวอังคารขององค์การอวกาศสหรัฐอเมริกา (นาซ่า) 2 ตัวนี้แตกต่างออกไป เพราะไปเก็บข้อมูลบนดาวอังคารส่งกลับมายังพื้นโลก เพื่อให้นาซ่าไขปริศนาว่าบนดาวอังคารมีสิ่งมีชีวิตหรือน้ำซ่อนอยู่หรือไม่

4. ร็อบบี้ เดอะ โรบ็อต
เจ้าหุ่นร็อบบี้ หรือ ร็อบบี้ เดอะ โรบ็อต เป็นตัวละครเอกของภาพยนตร์ไซ-ไฟอเมริกันระดับตำนานเรื่อง ฟอร์บิ้ดเด้น แพลเน็ต ที่ออกฉายในปีพ.ศ.2499 จนกระทั่งเจ้าร็อบบี้กลายเป็นต้นแบบในการออกแบบโครงสร้างหุ่นยนต์ของจริงหลายๆ รุ่น

5. เชคกี้
หุ่นยนต์รุ่น เชคกี้ พัฒนาเสร็จสมบูรณ์ในปีพ.ศ.2515 โดยสถาบันวิจัยนานาชาติสแตนฟอร์ด นับเป็นหุ่นยนต์จักรกลตัวแรกของโลกที่สามารถเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งของวัตถุที่กำหนดไว้และหมุนตัวไปรอบๆ วัตถุได้

6. คิวริโอ
หุ่นยนต์แบบแอนดรอยด์ รุ่น คิวริโอ ของบริษัทโซนี่ สามารถใช้ 2 ขาของมันเดินบนพื้นราบ เดินขึ้นลงบันได วิ่ง กระโดด และเต้นระบำรำพัดได้ โซนี่ใช้คิวริโอเป็นเหมือนกับโฆษกประจำบริษัท และตั้งเป้าว่าจะผลิตขายเชิงพานิชย์ในฐานะสินค้าเพื่อความบันเทิง

7. อัศวินจักรกล
ย้อนอดีตกลับไปไกลถึงปีพ.ศ.2038 อัจฉริยะของโลกคนหนึ่งนามว่า ลีโอนาร์โด ดา วินชี่ ทดลองประดิษฐ์สิ่งๆ หนึ่งซึ่งเชื่อว่าอาจเป็นหุ่นยนต์ตัวแรกของโลก นั่นคือ ชุกเกราะอัตโนมัติที่ใช้ข้อเหวี่ยงบังคับการลุกนั่ง โบกมือ รวมทั้งขยับเกราะตรงปากได้ด้วยตัวเอง และอีก 500 ปีต่อมา มาร์ก โรเชม วิศวกรแห่งยุคดิจิตอลก็นำชุดเกราะของดา วินชี่ มาสร้างแบบจำลองดังที่เห็นในภาพ

8. คุณหมอไฮเทค
อีกไม่นานนับจากนี้ ระบบการทำงานที่สอดประสานอย่างแม่นยำระหว่างหุ่นยนต์กับคอมพิวเตอร์ จะกลายเป็น หมอไฮเทค ที่ช่วยให้คนไข้บาดเจ็บและเสียเลือดน้อยที่สุดจากการผ่าตัด ล่าสุด โลกได้รู้จักกับระบบหุ่นยนต์ผ่าตัด ดาวินชี่ ซึ่งประกอบด้วยแขนกล กล้องวิดีโอ และเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ที่ทำให้ศัลยแพทย์ลงมือผ่าตัดคนไข้อย่างแม่นยำยิ่งกว่าการใช้มือตนเองลงมีด

9. นักสำรวจภูเขาไฟ
ในปี 2536 สถาบันคาร์เนกี้ เมลลอน ต้องสูญเสียคณะนักสำรวจภูเขาไฟมือดีไปถึง 8 คน เพราะเหตุภูเขาไฟระเบิดขณะการสำรวจ ส่งผลให้ปีถัดมาทางสถาบันจึงพัฒนาและส่งหุ่นยนต์ ดันเต้ ทู ไปเก็บข้อมูลในปากปล่องภูเขาไฟแทนมนุษย์

10. อัลเบิร์ต ฮูโบ
เดวิด แฮนสัน และสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นสูง ประเทศเกาหลีใต้ ร่วมกันสร้างหุ่นยนต์เดิน 2 ขาคล้ายมนุษย์รุ่น อัลเบิร์ต ฮูโบ พร้อมกับเล่นมุขจำลองใบหน้าส่วนหัวของหุ่นยนต์ ซึ่งผิวด้านนอกทำจากโพลิเมอร์ ให้เหมือนกับ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ยอดอัจฉริยะนักฟิสิกส์ ถือเป็นหุ่นอีกหนึ่งตัวที่แสดงอารมณ์ผ่านใบหน้าได้ใกล้เคียงกับคน

11. โรโบนอท
โรโบนอท คือต้นแบบหุ่นยนต์สำหรับใช้ในการปฏิบัติภารกิจในสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) อยู่ในระหว่างการพัฒนาโดยองค์การอวกาศสหรัฐ หรือ นาซ่า คาดว่ามันจะเป็นลูกมือสำคัญของมนุษย์อวกาศบนไอเอสเอสในอนาคต

0 Comments:

Post a Comment

<< Home