Tuesday, August 01, 2006

บัตรประชาชนชีวภาพ ป่วนรัฐบาลอังกฤษ

ขณะนี้รัฐบาลอังกฤษกำลังหา "ทางลง" ให้กับโครงการ ไอที ใหญ่ยักษ์ระดับโลก

มีมูลค่าสูงกว่า 1.4 ล้านล้านบาท!

ครอบคลุมเกี่ยวพันกับประชาชนอังกฤษทุกคน

นั่นคือ โครงการบัตรประชาชนชีวภาพ (Biometric ID Card)

อย่างที่ทราบกันว่า อังกฤษตกเป็นเป้าหมายอันดับแรกๆ ของขบวนการก่อการร้าย เนื่องจากดำเนินนโยบานใกล้ชิดสนิทสนมกับรัฐบาลสหรัฐอเมริกามาก

เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการป้องกันก่อการร้ายและขบวนการอาชญากรรม แบลร์จึงเห็นควรเดินหน้าออกบัตรประชาชนชีวภาพ หวังใช้เป็นฐานข้อมูลแยกแยะคนร้ายออกจากคนดี

ข้อมูลที่บรรจุไว้ในชิพคอมพิวเตอร์ในบัตรไฮเทคดังกล่าว ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก

ลายนิ้วมือ ภาพถ่ายม่านตา และเทคโลยีจดจำลักษณะใบหน้าเจ้าของบัตร ความล้ำสมัยของบัตรประชาชนชีวภาพ ทำให้สังคมผู้ดีบางส่วน ทั้งในและนอกสภาผู้แทนราษฎร ตั้งคำถามถึงความเหมาะสมและความคุ้มค่าของโครงการ

ในส่วนของกลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชน วิตกว่า การที่รัฐนำเอาข้อมูลส่วนบุคคลของชาวบ้านถึงขั้นลักษณะของ "ม่านตา" ไปเก็บไว้บัตรแบบนี้ถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือไม่

ที่สำคัญ ภาครัฐยังให้ความอุ่นใจใดๆ ต่อประชาชนไม่ได้เลยว่ากลุ่มผู้ไม่ประสงค์ดีจะไม่สามารถขโมยหรือแฮ็กข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ในทางเสียๆ หายๆ

ขณะเดียวกัน นักการเมืองฝ่ายอนุรักษนิยมก็มองว่า บัตรชีวภาพเป็นโครงการผลาญเงินไม่เข้าท่า เพราะไม่อาจป้องกันภัยก่อการร้ายได้ อีกทั้งยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าตัวเทคโนโลยีมีความปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์

ปัจจุบัน รัฐบาลแบลร์ต้องการออกบัตรรุ่นนี้ล็อตแรกให้ทันภายในปี 2551

แต่เริ่มมีปัญหา หลังจากมีข่าว "วงใน" หลุดถึงสื่อมวลชนว่า การประเมินผลเบื้องต้นพบบัตรประชาชนชีวภาพเป็นการลงทุนที่อาจจะไม่คุ้มค่าจริงๆ ส่งผลให้รัฐบาลผู้ดีต้องพิจารณาว่าจะลดขนาดความใหญ่โตของโครงการลงมา หรือไม่ก็ยกเลิกไปเลย โดยมุ่งไปพัฒนาเทคโนโลยีการออกพาสปอร์ตให้ปลอดภัยยิ่งขึ้นแทน

ดูบ้านเขาแล้วอดย้อนมาดูบ้านเราไม่ได้...

บัตรประชาชน สมาร์ทการ์ด ของไทยนั้นพบสารพัดปัญหาใหญ่ๆ ทั้งเรื่องการวางระบบซอฟต์แวร์ สเปคของชิพ ระบบรักษาข้อมูล แต่ก็ดันทุรังผ่านกันออกมาจนได้สิน่า!

0 Comments:

Post a Comment

<< Home