Wednesday, March 29, 2006

สแกนใบหน้า ตรวจหา"ผู้ร้าย"

ศาสตราจารย์มาร์คอส โรดริเกส แห่งสถาบันวิจัยวัสดุศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ (MERI) ประเทศอังกฤษ บอกว่า

ระบบเข้ารหัสชีวภาพ หรือ รักษาความปลอดภัยด้วยการใช้คอมพิวเตอร์สแกนอ่านลักษณะของ "ใบหน้า" เพื่อพิสูจน์ตัวตนนั้นมีความปลอดภัยสูง

แต่สาเหตุที่มักเห็นแค่ในจอภาพยนตร์ไซ-ไฟ และไม่ได้รับความนิยมแพร่หลายในชีวิตจริงก็เพราะ "ราคา" ของระบบที่มีคุณภาพสูงยังแพงอยู่มาก เกินหลักล้านบาทขึ้นไป เนื่องจากอุปกรณ์ในการติดตั้งระบบมีหลายชนิด เช่น กล้องจับภาพก็มี 3-4 ตัวเข้าไปแล้ว

ไม่นับรวบระบบประมวลผลคอมพิวเตอร์ที่ยุ่งยากซับซ้อน เพราะการเข้าไปยืนให้กล้องจับภาพนั้นต้องอยู่นิ่งสุดๆ ชนิดห้ามกระดิกตัวนานหลายนาที ไม่อย่างนั้นการสแกนใบหน้าจะไม่ได้ผล

ล่าสุด ทางสถาบัน MERI กับนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ฮัลลัม จึงกำลังร่วมกันพัฒนาโปรแกรมและระบบคอมพิวเตอร์พิสูจน์ใบหน้ารูปแบบใหม่ ที่สามารถให้คำตอบได้ภายในเวลาไม่ถึง 1 วินาที ซึ่งถือว่าเร็วมาก สามารถนำไปติดตั้งใช้รักษาความปลอดภัยตามสนามบิน ธนาคาร หรือแม้แต่ใช้เก็บข้อมูลใบหน้าของประชากรเอาไว้ในฐานข้อมูลของหน่วยราชการได้เลย

วิธีการทำงานของระบบนี้มีอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์หลักแค่ 2 ชิ้น ได้แก่ โปรเจ๊กเตอร์ฉายแสง กับ กล้อง 1 ตัว ซึ่งเชื่อมต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ ทำให้ราคาลดต่ำลงมาเหลือแค่ระดับหลักหมื่นบาท

โดยเมื่อฉายแสงลงไปบนหน้าและใช้กล้องถ่ายเรียบร้อยแล้ว ภาพใบหน้าของคนๆ นั้นจะกลายเป็นภาพ 3 มิติและถูกคอมพิวเตอร์ประมวลผลเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลใบหน้าบุคคลต้องสงสัย เพื่อดูว่าตรงกับอาชญากรที่ทางการส่งเรื่องมาหรือไม่

ศ.มาร์คอส กล่าวว่า ระบบที่คิดค้นขึ้นมาต้องผ่านการทดสอบอีกหลายขั้นตอน และหวังว่าจะช่วยสร้างประโยชน์ต่อสังคมในอนาคต

0 Comments:

Post a Comment

<< Home