รถยนต์ขายไฟฟ้า??
รถยนต์พลังงานทางเลือก เป็นกระแสที่พอไปได้ในตลาดใหญ่ มีกำลังซื้อสูงอย่างสหรัฐอเมริกา
รถหมวดนี้พูดง่ายๆ ก็คือ รถติดตั้งเครื่องยนต์ที่สามารถใช้พลังงานอื่นๆ ได้ด้วย นอกเหนือจากน้ำมัน
อาทิ รถไฮบริดจ์ (กึ่งไฟฟ้า-กึ่งน้ำมัน) รถใช้ก๊าซธรรมชาติ หรือรถที่ใช้เอทานอลได้
ในกลุ่มของรถไฮบริดจ์ แม้ยอดขายทุกวันนี้ยังไม่มากเท่าไหร่ เพราะราคาแพง
แต่บริษัทผลิตไฟฟ้าเอกชน "พีจีแอนด์อี" รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เริ่มมองข้ามช็อตไปไกลในอนาคต ว่า
รูปแบบของรถยนต์พลังไฟฟ้าที่ควรจะเป็นนั้น จะต้องเป็นรถที่ถ่ายโอนนำเอาพลังงานไฟฟ้าที่เหลือตกค้างอยู่ในแบตเตอรี่ กลับออกมาขายใหม่ หรือนำมาจ่ายให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ด้วย
พีจีแอนด์อีเรียกแนวคิดนี้ว่า โครงการ "วีฮิเคิล ทู กริด" พร้อมจัดสาธิตนำรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ ซึ่งดัดแปลงมาจากโตโยต้าพริอุส มาทดลองให้สื่อมวลชน รวมทั้งคณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อมของวุฒิสภาสหรัฐฯ ดู
อุปกรณ์หลักๆ ของรถรุ่นนี้ก็คือ ชุดแปลงระบบไฟฟ้าเป็นพลังงาน แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดใหญ่เก็บไฟได้ 9 กิโลวัตต์-ชั่วโมง และชุดปลั๊กไฟ
วัตถุประสงค์ต้องการให้ผู้ใช้รถลงมือประจุไฟฟ้าในช่วงเที่ยงคืนเป็นต้นไป เพราะราคาค่าไฟต่ำเนื่องจากมีความต้องการใช้งานไฟฟ้าน้อย
วันถัดมา เมื่อนำรถไปวิ่งใช้งานเรียบร้อยแล้วแต่มีไฟฟ้าเหลือ ก็เพียงแต่เสียบปลั๊กเข้ากับผนังบ้าน หรือเสียบกับปลั๊กที่จัดเตรียมไว้ตามสถานที่ต่างๆ อาทิ สถานีขนส่งมวลชน รวมถึงลานจอดรถบริษัท เพื่อถ่ายไฟฟ้าในแบตเตอรี่ผ่านสายส่งกลับคืนสู่สถานีผลิตกระแสไฟฟ้า ก็จะได้รับเงินค่าขายไฟคืนมาตามอัตราที่กำหนด
หรือไม่เช่นนั้น ผู้ใช้รถจะถ่ายโอนไฟฟ้าจากรถกลับมาจ่ายให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านของตัวเองก็ได้
แน่นอนว่าวิธีเหล่านี้ต้องมีการติดตั้งเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับแลกเปลี่ยนไฟฟ้าที่สลับซับซ้อน แต่พีจีแอนด์อีก็หวังว่าคงเป็นเรื่องไม่ไกลเกินฝัน!
2 Comments:
ชอบแนวคิดนี้จัง อยากใช้บ้าง
ขอบคุณมาก ๆ นะครับ สำหรับบทความดี ๆๆ
Post a Comment
<< Home