Wednesday, April 25, 2007

"หนังสือพิมพ์ดิจิตอล" ทำรายได้ไม่อู้ฟู่อย่างที่คิด!

ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจ "หนังสือพิมพ์" ในสหรัฐอเมริกา แสดงความมั่นใจอย่างสุดขั้ว ว่า หนังสือพิมพ์ในสถานะของ "กระดาษ" อาจใกล้ถึงวันอวสาน

สิ่งที่จะเข้ามาแทนที่ก็คือ หนังสือพิมพ์ในสถานะของ "สื่อดิจิตอล" ซึ่งผู้คนสามารถเปิดอ่านกันได้ทั่วโลกทางอินเตอร์เน็ต

กระแสความเชื่อ (บวกกับความเห็นจากบรรดาอุตสาหกรรมโฆษณา) จากสหรัฐดังกล่าวได้แผ่อิทธิพลไปทั่วโลก โดยมีทั้งกลุ่มที่เชื่อ ไม่เชื่อ และเดินสายกลางรับฟังไว้เพื่อความไม่ประมาท

เมื่อครั้งที่ธุรกิจหนังสือพิมพ์อเมริกันหันหัวเรือเข้าสู่โลกดิจิตอลนั้น เพราะต้องเผชิญกับปัญหาหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นภาวะศรัทธาขาลงเพราะผลจากการรายงานข่าวที่ขาดความเป็นกลาง รวมทั้งวิกฤตยอดขายตกต่ำ โฆษณาไม่เข้า จนต้องลดขนาดกองบรรณาธิการ

ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์อเมริกัน เช่น นิวยอร์กไทมส์ วอชิงตันโพสต์ เครือเดอะทริบูน ต่างมั่นใจในกลยุทธการตลาด ว่า เม็ดเงินจากโฆษณาออนไลน์น่าจะไหลเข้าไปยังเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ตัวเอง กระทั่งสร้างรายได้อย่างน้อยในอัตราร้อยละ 30 ต่อปี!

แต่ผลการสำรวจยอดเงินรายได้จากโฆษณาของธุรกิจหนังสือพิมพ์อเมริกันช่วงต้นปีนี้ พบว่า กำลังเดินเข้าสู่ยุค "ขาลง" อย่างรวดเร็ว เพราะการ "หายไป" ของเม็ดเงินโฆษณา โดยเฉพาะจากกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และรถยนต์

ที่เคยวาดฝัน "หนังสือพิมพ์ดิจิตอล" จะทำรายได้ 30 กว่าเปอร์เซ็นต์...กลับตาลปัตรกลายเป็นว่า หาเงินเข้าบริษัทได้เพียง 10 เปอร์เซ็นและมีแนวโน้มลดลงตามลำดับ เริ่มส่อแววไม่คุ้มค่ากับการลงทุนเข้าให้แล้ว

สอดคล้องกับที่ "โดนัลด์ เกรแฮม" ประธานบริษัทวอชิงตันโพสต์ สิ่งพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เคยเตือนผู้บริหารหนังสือพิมพ์รุ่นใหม่ไฟแรงในยุคอินเตอร์เน็ต เมื่อปี 2549 ว่า "ในระยะยาวเราคงจะรักษาอัตราการขยายตัวของเม็ดเงินโฆษณาในเว็บไซต์หนังสือพิมพ์เอาไว้ที่ร้อยละ 35 ไม่ได้.."

ส่วนตัวเองเคยได้ฟังคำสอนจากผู้ใหญ่ ที่กล่าวอมตะวาจา ไว้ว่า ทางอยู่รอดที่ดีที่สุดของหนังสือพิมพ์ไม่ว่าจะอยู่ในยุคโลว์เทค หรือ ไฮเทค ก็คือ มุ่งมั่นกับการทำงานข่าวที่มีคุณภาพ เคารพผู้ผ่าน มองสังคมอย่างเท่าทัน และทำธุรกิจอย่างรู้ประมาณหน้าตัก แล้วผลลัพธ์ดี ๆ ทั้งหลายจะตามมาเอง

ถ้าขาดสิ่งเหล่านี้ ต่อให้เก่งกาจถึงขั้นทำหนังสือพิมพ์ให้มนุษย์ต่างดาวอ่านได้ ก็คงไม่มีความหายอะไรครับ

Labels: , , ,

0 Comments:

Post a Comment

<< Home