Tuesday, August 01, 2006

ร่มชูชีพติดเครื่องบินเจ๊ตลำแรกของโลก

ลองเกิดเป็น "อภิมหาอัครเศรษฐี" นี่ถ้าไม่มี "เครื่องบินส่วนตัว" ไว้ประดับบารมีคงแปลกๆ อยู่

ทีนี้เนื่องจากเศรษฐีส่วนใหญ่ไม่มีใครอยากตายเร็ว...

กลุ่มอุตสาหกรรมผู้ผลิตเครื่องบินเล็ก หรือ เครื่องบินส่วนบุคคล ก็จึงต้องพัฒนาเทคโนโลยีการบินเฉียบๆ ขึ้นมาเพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับลูกค้ากระเป๋าซุปเปอร์หนักกลุ่มนี้

ในระดับเครื่องบินใบพัดขนาดเล็ก 2-4 ที่นั่ง มีการคิดค้นระบบ "ร่มชูชีพฉุกเฉิน" ซึ่งยิงกางออกมาจากตัวเครื่องบินเพื่อป้องกันเหตุร้ายเวลาเครื่องยนต์ดับ จะได้ช่วยบรรเทาความแรงเวลาเครื่องตกลงมากระแทกพื้นผิว ไม่ว่าจะเป็นผิวดิน หิน น้ำ ถนน ฯลฯ


ถ้าข้อมูลไม่ผิดพลาด เครื่องบินส่วนตัวแบบใบพัดรุ่นแรกที่มีระบบร่มชูชีพติดตั้งไว้ "ทั้งลำ" คือ รุ่น เอสอาร์-22 ของบริษัทเซอร์รัส สหรัฐอเมริกา

มาล่าสุด บริษัทไดมอนด์ แอร์คราฟต์ แคนาดา กำลังพัฒนาขึ้นไปอีกขั้น สร้างเครื่องบินเจ๊ตพลเรือน ขนาด 5 ที่นั่งลำแรกของโลก ที่ได้รับการติดตั้งระบบร่มชูชีพทั้งลำเช่นกัน

มีชื่อรุ่นสั้นๆ ว่า "ดี-เจ๊ต" ราคาลำละ 52 ล้านบาท ระบบร่มชูชีพที่นำมาใช้กับเครื่องบินรุ่นนี้ พัฒนาโดยบริษัทบัลลิสติก รีคัฟเวอรี่ ซิสเต็ม อิงก์ ในสหรัฐ ซึ่งเคยวางระบบชูชีพให้ เอสอาร์-22 นั่นเอง

เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินเครื่องยนต์ดับ นักบินสามารถกดปุ่มยิงกระบอกร่มชูชีพออกจากตัวเครื่องพุ่งขึ้นไปด้านบน จากนั้นตัวร่มจะกางออกมาดังที่เห็นในภาพ ช่วยประคองเครื่องลงสู่เบื้องล่าง

ส่วนเครื่องจะตกลงที่ไหนนั้นต้องอยู่ที่ "ดวง" เพราะถ้าตกลงมหาสมุทรเวิ้งว้าง เกิดวิทยุสื่อสารเสีย ไม่มีคลื่นมือถือผ่านดาวเทียม ก็ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าต่อไป

และต้องภาวนาด้วยว่าลมจะไม่พัดเครื่องลอยไปกระแทกกับหน้าผา หรือ ตึกรามบ้านช่อง!

0 Comments:

Post a Comment

<< Home