Monday, May 29, 2006

ศิลปินออนไลน์-ต่อยอดธุรกิจเพลง

ได้ยินข่าวมาว่าโครงการ "ศิลปินดิจิตอล" ของค่ายเพลงอาร์เอส ประสบความสำเร็จก้าวแรกได้ดีเลยทีเดียว

โดยนักร้องแร็พหน้ากวน "ดีดีซี" ที่สร้างขึ้นมาโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ทำรายได้เข้าอาร์เอสหลายสิบล้านบาท

กระแสสร้างศิลปินดิจิตอลในระดับโลก ถือว่าอยู่ในช่วงทดลองตลาดอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด ที่มีการสร้างดารา-นักแสดงดิจิตอลออกมาโลดแล่นอย่างมีชีวิตชีวา

ศิลปินดิจิตอลเหล่านี้ไม่บ่น ไม่เรื่องมาก ไม่เหนื่อย ไม่มีพฤติกรรมอื้อฉาว จนทำให้ต้นสังกัดต้องปวดหัว (เพราะไม่มีชีวิต)

สำหรับในแง่มุมของอุตสาหกรรมเพลงสากล ล่าสุด เมื่อ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา ค่ายเพลง "อินเตอร์สโคป" ก็เพิ่งเริ่มต้นโครงการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับศิลปินในสังกัด

ด้วยการทดลองเปิด "ชุมชนเสมือน-ชุมชนออนไลน์" ผ่านเว็บไซต์อินเตอร์เน็ต เพื่อให้ "แฟนคลับ" ผู้ชื่นชอบคลั่งไคล้ศิลปินของอินเตอร์สโคปได้มีพื้นที่ในการปฏิสัมพันธ์-พูดคุยกับศิลปินคนโปรดและซื้อผลงานผ่านชุมชนออนไลน์แห่งนี้

โครงการดังกล่าวมีชื่อว่า "พุซซี่แคท ดอลล์ส เลานจ์" ซึ่งตั้งขึ้นมาตามชื่อของศิลปินพ็อพ/ดานซ์ "เดอะ พุซซี่แคท ดอลล์ส" (พีซีดี) ภายใต้สังกัดอินเตอร์สโคปนั่นเอง

วิธีใช้งาน "พุซซี่แคท ดอลล์ส เลานจ์" เริ่มจากแฟนคลับทั่วโลกต้องเข้าไปยังเว็บไซต์ pcdmusic.com เพื่อดาวน์โหลดโปรแกรม

เมื่อโหลดเรียบร้อยแล้ว พอเปิดโปรแกรมและต่อสัญญาณกับอินเตอร์เน็ต หน้าจอคอมพิวเตอร์จะปรากฏภาพ 3 มิติของ "ไนต์คลับเสมือน" สำหรับแฟนคลับพีซีดีขึ้นมา

จากนั้น ผู้ใช้จะสามารถเลือก "ตุ๊กตา" เพื่อใช้แทนตัวเอง และขณะกำลังสั่งให้ตุ๊กตาเดินเที่ยวภายในเลานจ์ หรือห้องสังสรรค์ต่างๆ ที่อยู่ในไนต์คลับเสมือน ก็เล่น "แช็ต" กับแฟนคลับคนอื่นๆ รวมทั้งตัวพีซีดีที่จะเข้ามาร่วมแช็ตในบางเวลาได้ด้วย

ว่าไปแล้วก็คล้ายกับ "แช็ตรูม" เพียงแต่พัฒนาขึ้นไปอีกระดับ นอกจากนั้น ระหว่างอยู่ในเลานจ์ก็จะมี "ดีเจ." คอยเปิดเพลงของศิลปินในสังกัดให้ฟัง ถ้าถูกใจก็สั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ได้เลย

ผู้บริหารอินเตอร์สโคปเชื่อว่า วิธีการแบบนี้จะยิ่งทำให้แฟนคลับรู้สึกผูกพันกับศิลปินมากขึ้น และแน่นอนว่าย่อมส่งผลให้ยอดขายสินค้าของศิลปินเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน!

0 Comments:

Post a Comment

<< Home