Monday, May 15, 2006

สวนสนุกดาวอังคาร

ดูเหมือนชะตากรรมของ "ดาวอังคาร" หรือ "ดาวแดง" (Mars) ซึ่งได้มาจากนามของเทพเจ้าสงครามเอเรส ที่คนตะวันตกโบราณหลายพันปีก่อนต่างก้มกราบไหว้ด้วยความยำเกรงนั้น

พอมาถึงยุคสมการ "เงิน=พระเจ้า" เช่นทุกวันนี้ ดาวแดงอันน่าสะพรึงกลัวก็กำลังกลายเป็น "สวนสนุก" ให้พลเมืองโลกผู้มีเงินถุงเงินถึงขี่ยานอวกาศไปเที่ยวเล่นกระทบไหล่เทพเจ้ากันอย่างง่ายๆ

ที่ผ่านมา แนวทางการสำรวจดาวอังคารพอจะถือได้ว่าเป็นไปเพื่อ "มวลมนุษยชาติ" แม้จะมีรัศมีการแข่งขันทางการเมืองระหว่างประเทศมหาอำนาจทาบทับอยู่

ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ที่ชาวโลกนำไปใช้กับดาวดวงนี้เคยมุ่งไปในทิศทางแห่งการศึกษาเพื่อเข้าใจจักรวาล

เมื่อเริ่มปีกกล้าขาแข็งส่งยานหุ่นยนต์ไปลงจอดบนพื้นผิวได้สำเร็จ ก็เริ่มคิดไปไกลถึงการโอนประชากรบางส่วนที่มีอยู่ล้นโลกออกไปตั้งนิคมมนุษย์แห่งใหม่ ด้วยเชื่อว่าบนพื้นผิวดาวแดงมีลักษณะธรณีวิทยาบ่งชี้ว่าน่าจะมีแหล่งน้ำหลบซ่อนอยู่ อาทิ ร่องลึกคล้ายธารน้ำ

แต่พลันที่องค์การอวกาศสหรัฐ "นาซ่า" ผู้เป็นหัวหอกสำรวจดาวแดงประสบปัญหา "ถังแตก" บวกกับการที่รัฐบาลสหรัฐปรับเปลี่ยนนโยบายต้องการส่งคนไปเหยียบดวงจันทร์เป็นครั้งที่ 2 ทำให้ทุนสำรวจดาวแดงลดวูบ

สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ "กลุ่มธุรกิจเอกชน" หลายกลุ่มเสนอตัวเป็นแกนนำเหยียบดาวแดงแทนหน่วยงานของรัฐ

หนึ่งในนั้น ได้แก่ "ปีเตอร์ เดียแมนดิส" ผู้ริเริ่มการแข่งขันอากาศยานความเร็วสูง "เอ็กซ์ไพรซ์" ซึ่งกำลังขายไอเดียใหม่ในการระดมทุนมหาศาล 2 พันล้านดอลลาร์ (8 หมื่นล้านบาท) เพื่อใช้ส่งมนุษย์ไปเที่ยวและตั้งฐานอยู่บนดาวแดงภายในปี 2573

วิธีการที่ปีเตอร์เสนอก็คือขอรับ "เงินบริจาค" จากประชากรโลก 90,000 คน คนละ 10,000 ดอลลาร์ ตามด้วย 10,000 คน บริจาคคนละ 100,000 ดอลลาร์ และอภิมหาเศรษฐี 100 คน อีกคนละ 1 ล้านดอลลาร์

หลังจากได้เงินมาแล้วก็จะนำไปสร้างยานอวกาศ และหุ่นยนต์ก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานบนดาวแดง เช่น เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์

เมื่อทุกอย่างพร้อม ทีมงานก็จะใช้วิธีเสี่ยงโชคคัดเลือกคนจากกลุ่มผู้บริจาค 101 คนขึ้นยานไปเสพประสบการณ์บนดาวแดง

งานนี้ถ้าทำได้สำเร็จจริง ก็ไม่รู้ว่าเทพเอเรสท่านจะย้ายบ้านหนี หรือไล่ตะเพิดมนุษย์เศรษฐีกลุ่มนี้เผ่นกลับโลกแทบไม่ทัน!?

0 Comments:

Post a Comment

<< Home