Friday, May 19, 2006

"เอ็มทีวี"รุกตลาด ขายเพลงออนไลน์

ตลาดเพลง "ดิจิตอล" กำลังขยายตัวใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

จากการประเมินของสถานีโทรทัศน์ดนตรี 14 ชั่วโมง "เอ็มทีวี" ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า

ยอดขายเพลงดิจิตอลผ่านเว็บไซต์อินเตอร์เน็ตนั้นคิดเป็นร้อยละ 5 ของยอดขายเพลงทั่วโลก

การกระจาย ประชาสัมพันธ์ และขายเพลงผ่านเว็บทำได้ง่าย รวดเร็ว และมีราคาถูก

แต่ข้อเสีย คือ การก๊อปปี้-ละเมิดลิขสิทธิ์ก็ทำได้ง่ายเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากธุรกิจนี้ยังมีพื้นที่ให้ตักตวงผลประโยชน์อีกมาก

ดังนั้นล่าสุด สื่อบันเทิงยักษ์ใหญ่อย่าง "เอ็มทีวี" ก็เลยขอกระโดดมาเป็นผู้เล่นในตลาดนี้ด้วยคน

ด้วยการเปิดบริการ "URGE" (www.urge.com) ซึ่งเปิดให้ลูกค้าดาวน์โหลด-ซื้อเพลงดิจิตอล รวมทั้งไฟล์มิวสิควิดีโอดิจิตอลของศิลปินต่างๆ ผ่านเว็บไซต์เอ็มทีวี

สนนราคาค่าบริการมี 2 แพ็กเกจ

เริ่มจาก 9.95 ดอลลาร์ (398 บาท) ต่อ 1 อัลบั้ม

หรือไม่อย่างนั้นก็อาจเลือกบริการดาวน์โหลดเพลงอย่างไม่จำกัดจำนวนมาฟังตลอด 2 เดือนเต็มในราคา 14.95 ดอลลาร์ (598 บาท)

การรุกคืบธุรกิจเพลงดิจิตอลของ "เอ็มทีวี" ไม่ได้จับมือเป็นพันธมิตรร่วมกับบริษัทแอปเปิ้ล ซึ่งเป็นเจ้าของเครื่องเล่นเพลงดิจิตอลที่มียอดขายอันดับ 1 ของโลกอย่าง "ไอพ็อด" ทำให้คนใช้ไอพ็อดเกือบ 100 ล้านเครื่องทั่วโลกใช้บริการ "URGE" ไม่ได้

แต่สำหรับเครื่องเล่นเพลงดิจิตอลอื่นๆ กว่าร้อยยี่ห้อในตลาด และผู้ใช้โปรแกรม "วินโดว์มีเดียเพลเยอร์" ก็สามารถใช้บริการนี้ได้ไม่มีปัญหาอะไร

พูดง่ายๆ เป้าหมายของ "เอ็มทีวี" คือ การเปิดศึกกับไอพ็อดโดยตรงนั่นเอง

งานนี้นอกจาก บริษัทเพลงสัญชาติอเมริกันจะได้ช่องทางเผยแพร่วัฒนธรรมดนตรีครอบงำชาวโลกแบบใหม่ๆ แล้ว ก็ยังได้เงินเข้ากระเป๋าไปในตัว

แต่ระยะยาวก็ต้องดูกันต่อไปว่าจะรุ่ง หรือ จะร่วง เพลงสำหรับคนอินเตอร์เน็ตแล้ว ชอบหาเพลงฟังฟรีมากกว่าจะต้องไปเสียเงินเสียทองซื้อให้ยุ่งยาก!

0 Comments:

Post a Comment

<< Home