Friday, April 07, 2006

ฉีด"เจล"ทำหมันชาย ไม่ผ่าตัด-ฆ่าอสุจิ10ปี

ประชากรล้นโลก จนต้องเกิดการแย่งชิงทรัพยากรกันทุกหย่อมหญ้า ไม่ใช่เรื่องไกลเกินจริง

ลำพังทุกวันนี้ แค่พลเมืองจีน กับ อินเดีย รวมกันก็มหาศาลปาเข้าไปเกือบ 3,000 ล้านคนอยู่แล้ว

ไม่นับรวมความก้าวหน้าทางการแพทย์ ที่จะช่วย "โกงธรรมชาติ" ยืดอายุขัยของคน (มีเงิน) ออกไปอีกหลายสิบปี

การ "ทำหมัน" เป็นวิธีทางการแพทย์และทางเลือกสำคัญในการควบคุมจำนวนประชากรของแต่ละประเทศ

ในอดีต พอพูดถึงการทำหมัน ภาระจะไปตกกับฝ่ายหญิง-ฝ่ายภรรยา อยู่เรื่อยไป เพราะต้องแบกรับความเสี่ยง ผลกระทบจากการรับประทานยาคุมกำเนิด หรือ ต้องเจ็บตัวจากการผ่าตัด

แต่มาระยะหลังฝ่ายชาย-ฝ่ายสามี บางส่วน ก็เริ่มรู้สึกว่าตนเองควรรับผิดชอบเรื่องการทำหมันบ้าง จึงมีการคิดค้นวิธีใหม่ๆ ออกมาช่วยเหลือคุณผู้ชาย นอกเหนือจากการผ่าตัด

หนึ่งในโครงการทำหมันชายที่เคยได้รับความสนใจระดับโลก ก็คือ โครงการผลิตยาชนิดเจลใส "RISUG" (Reversible Inhibitation of Sperm Under Guidance) ซึ่งมีศาสตราจารย์สุโย กุหา จากสถาบันเทคโนโลยีอินเดีย เป็นแกนนำการวิจัย

RISUG เป็นเจลซึ่งผลิตจากน้ำยาฆ่าอสุจิชนิดพิเศษ เมื่อฉีดเข้าไปในท่อน้ำเชื้อของผู้ชายเรียบร้อยแล้ว ตัวยาจะเข้าไปเคลือบตัวท่อเอาไว้ ทำให้อสุจิที่ถูกปล่อยออกมาจากลูกอัณฑะมีอันต้องหมดสภาพ เข้าไปปฏิสนธิกับไข่ของฝ่ายหญิงไม่ได้

โครงการ RISUG ค้นคว้ากันมานับ 10 ปีเลยครับ มีอาสาสมัครร่วมทดลองนับพันคน แล้วก็ได้รับความสนใจจากองค์กรวางแผนครอบครัวในสหรัฐอเมริกาด้วย

เพราะการทำหมันชายด้วย RISUG ไม่ต้องผ่าตัด ใช้เวลาฉีดเจลเพียง 60 มิลลิกรัมเพียง 10 นาทีก็ออกฤทธิ์ได้นาน 10 กว่าปี ถ้าต้องการเลิกใช้ยาก็ฉีดน้ำยาอีกชนิดเข้าไปล้างเจลออกได้สะดวกสบาย

การทดลอง RISUG ต้องยุติชั่วคราวเมื่อ 4 ปีก่อน หลังจากกระทรวงสาธารณสุขอินเดียเห็นว่า อาสาสมัคร 1 ใน 3 เกิดอาการถุงอัณฑะบวม ซึ่งแม้ว่าการบวมจะไม่ทำให้เจ็บปวด แต่ทางการขอระงับไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ มีแพทย์บางกลุ่มเตือนด้วยว่าสาร dimethyl sulfoxide ที่อยู่ในเจลอาจทำอันตรายต่อไต

อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ทางการอินเดียอนุมติการทดลองอีกครั้งแล้ว และฝ่ายศ.กุหา ได้ติดต่อขอความร่วมมือจากนักวิจัยในสหรัฐให้มาช่วยแก้จุดบกพร่อง ซึ่งทีมงาน RISUG เชื่อว่าถ้าหนนี้ทำสำเร็จจะเป็นการปฏิวัติวิธีการทำหมันชายครั้งใหญ่ของโลก

0 Comments:

Post a Comment

<< Home