Monday, January 01, 2007

พยากรณ์เทคโนโลยีเปลี่ยนวิถีชีวิตมนุษย์

ขึ้นปีใหม่ 2550 ทั้งทีย่อมเป็นธรรมเนียมที่บริษัท-สำนักคิดดังๆ ระดับสากล ต้องพยากรณ์อนาคตกันหลากหลายแง่มุมตามความถนัด
สำหรับปีนี้ “ไอดีซี” บริษัทวิเคราะห์เจาะลึกข้อมูลด้านตลาดเทคโนโลยีชื่อดังของสหรัฐอเมริกา ก็ออกมาจินตนาการถึงความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับสังคมมนุษย์ภายใน 10 ปีข้างหน้าเช่นกัน
โดยดูว่าเทคโนโลยีและนวัตกรรมจะส่งผลกระทบต่อชีวิตพลเมืองโลกอย่างไรบ้าง
“จอห์น แกนซ์” หัวหน้าแผนกวิจัยไอดีซี ให้สัมภาษณ์นิตยสาร Wired ว่า
ทางทีมงานได้พยากรณ์แนวโน้มใหม่ๆ หลายเรื่อง แต่ที่คิดว่ามีความเป็นไปได้สูงแยกออกมาได้ 3-4 ประเด็น นั่นคือ
1. คาดว่าเทคโนโลยี “ท่อนาโน” (นาโนทิวบ์) จะเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำไปใช้เป็นวัสดุสำหรับก่อสร้างบ้าน หรืออาคารต่างๆ ที่สามารถทนทานต่อสภาพภัยธรรมชาติที่รุนแรง เช่น พายุเฮอร์ริเคน น้ำท่วม แผ่นดินไหว
สาเหตุเพราะบ้านที่สร้างด้วยท่อนาโน ซึ่งผลิตจากอนุภาคของคาร์บอนนั้น จะแข็งแกร่งมากกว่าเหล็กนับพันเท่า
2. อินเตอร์เน็ตยุคใหม่ หรือที่เรียกว่า “ซีแมนติกเว็บ” จะช่วยให้ผู้ใช้งานสืบค้นข้อมูลได้แม่นยำและตรงกับความต้องการมากขึ้น เพราะเทคโนโลยีชนิดนี้จะทำให้ “คอมพิวเตอร์” กับ “เว็บไซต์” สื่อสารกันรู้เรื่อง
ผมเคยเขียนถึงเรื่องนี้เอาไว้แล้ว โดยเรียกมันว่า “เว็บไซต์ฉลาด” ถ้าท่านใดสนใจลองไปดูเพิ่มเติมได้ที่บล็อก http://futurethai.blogspot.com/2006/06/www2006.html ครับ
3. เทคโนโลยีการฝังตัว “เซ็นเซอร์” ขนาดเล็กเข้าไปในระบบประสาทของร่างกายคนเรา เพื่อรอรับการสั่งงานจากคอมพิวเตอร์ น่าจะใช้ได้จริงภายในไม่เกิน 10 ปีนี้
ระบบเซ็นเซอร์ดังกล่าวจะทำให้ผู้พิการแขน-ขา ขยับไม่ได้ หรือเป็นอัมพาตบางจุด กลับมาเคลื่อนไหวได้อีกครั้ง แม้ไม่สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็อยู่ในระดับที่ช่วยให้ดำเนินชีวิตประจำวันสะดวกกว่าเดิม
เป็นการพยากรณ์ที่ต้องรอดูกันต่อไปว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

0 Comments:

Post a Comment

<< Home