Tuesday, January 02, 2007

โลกอินเตอร์เน็ต2550

ท่านที่ชอบติดตามข่าวสารเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต ลองตัดคอลัมน์วันนี้เก็บไว้ตรวจผลตอนปลายปีสนุกๆ ว่า...

สิ่งที่กองบรรณาธิการนิตยสาร "ไวร์" สื่อไฮเทคเล่มดังของสหรัฐอเมริกา คาดการณ์ไว้ว่าจะเป็นแนวโน้มที่เกิดขึ้นภายในสิ้นปี 2550 นี้จะเป็นจริงมาก-น้อยขนาดไหน

เริ่มต้นเลย "ไวร์" บอกไว้ว่า 1. มูลค่าหุ้นของเว็บไซต์สืบค้นข้อมูลยักษ์ใหญ่จะยังคงดีและพุ่งขึ้นไปถึงหลัก 1,000 เหรียญต่อหุ้น ซึ่งก็ไม่ทราบว่าที่พยากรณ์แบบนี้ เพราะกูเกิ้ลกำลังจับมือกับ "นาซ่า" เพื่อพาชาวโลกท่องอวกาศผ่านเว็บหรือไม่

2. นอกจากนั้น กูเกิ้ลยังจะถูกหน่วยงานยุติธรรมจากภาครัฐ เช่น เอฟบีไอของสหรัฐ บีบให้เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานมากขึ้น เพื่อช่วยในการสอบสวนคดีต่างๆ

3. ช่วงปลายปีนี้ปริมาณการใช้งานอินเตอร์เน็ตจะเพิ่มเป็น 5,000 petabits ต่อวัน ในจำนวนนี้ร้อยละ 80 จะเป็นการใช้งานเพื่อดาวน์โหลดข้อมูลกลุ่มไฟล์แชร์ริ่งจากโปรแกรม อาทิ บิตเทอร์เรนต์

4. ปริมาณ "สแปมเมล์" หรือ อีเมล์โฆษณาขยะและอีเมล์ต้มตุ๋นจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน

5. ครึ่งหนึ่งของคอมพิวเตอร์ที่ขายทั่วโลกในปีนี้จะเป็นคอมพิวเตอร์กลุ่ม โน้ตบุ๊ก

6. หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่บางฉบับในสหรัฐจะเลิกพิมพ์ด้วยกระดาษ และขายผ่านเว็บไซต์เท่านั้น!?
7. การแข่งขันชิงความเป็นผู้นำมาตรฐานใหม่ของ "ดีวีดี" ระหว่าง "เอชดี-ดีวีดี" กับ "บลูเรย์" จะจบลงด้วยชัยชนะของเอชดี-ดีวีดี

8. "Digg" เว็บไซต์ชื่อดังที่เปิดให้สมาชิกช่วยกันคัดเลือกและโหวตข่าวที่น่าสนใจ จะถึงกาลอวสาน เพราะมีการโหวต "ข่าวขยะ" เข้ามามากเกินไป

9. รัฐสภาสหรัฐจะผ่านกฎหมายบังคับให้ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ไอเอสพี) เก็บข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าเอาไว้นาน 3 ปี เช่น อีเมล์และการเข้าเว็บต่างๆ ซึ่งต้องดูต่อไปว่ารัฐบาลประเทศอื่นๆ จะปฏิบัติตามอย่างหรือไม่

พอถึงเดือนธันวาคมแล้วค่อยลองอ่านดูอีกทีนะครับว่าถูก-ผิดกันสักกี่เปอร์เซ็นต์

0 Comments:

Post a Comment

<< Home