Tuesday, April 25, 2006

แปลงกายรถบังคับสู่หุ่นยนต์กู้ระเบิด

หุ่นยนต์กู้ระเบิดเป็นเทคโนโลยีที่ขายดีในยุคก่อการร้ายลามโลก

แต่ใช่ว่าจะซื้อมาใช้กันได้ง่ายๆ เพราะราคาไม่ใช่บาทสองบาท

หุ่นเก็บกู้-ทำลายวัตถุระเบิดรุ่นท็อปๆ ที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ทั่วโลกนั้นราคาสูงระดับหลักล้านบาท ส่วนที่มีประสิทธิภาพรองๆ ลงมาก็ยังอยู่ในหลักแสน

ขนาดกองทัพสหรัฐที่ว่ากระเป๋าหนักๆ ก็ยังมีหุ่นยนต์กู้ระเบิดไว้ใช้ในสนามรบไม่เพียงพอ

ข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในแต่ละวันมีทหารสหรัฐในอิรักและอัฟกานิสถานถูกฝ่ายต่อต้านใช้ระเบิดประดิษฐ์ (IEDs) ซึ่งมีหน้าตาคล้ายขวดน้ำ-กระป๋องน้ำอัดลมธรรมดาๆ ดักโจมตีจนล้มตายกันแทบทุกวัน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ศูนย์หุ่นยนต์ป้องกันภัยแห่งชาติของสหรัฐ ออกทุนวิจัยให้กับกองทุนเทคโนโลยีชั้นสูงแห่งเวอร์จิเนียลงมือพัฒนาหุ่นกู้ระเบิดรุ่นใหม่ที่มีต้นทุนต่ำ แต่ประสิทธิภาพสูงออกมา

หลังจากคิดค้นอยู่นับปี ในที่สุดหุ่นรุ่นใหม่นี้ชุดแรก 200 ตัวจะถูกส่งไปยังอิรัก โดยมีชื่อรุ่นว่า "บอมบ์บ็อต" ซึ่งมีต้นทุนการผลิตต่ำกว่าเดิมหลายเท่า ตกตัวละ 200,000 บาท

บอมบ์บ็อตมีขนาดเล็กเพียง 20x20 นิ้ว โครงสร้างหลักของหุ่นยนต์นำมาจากรถแข่งวิทยุบังคับ แต่ดัดแปลงภาครัฐสัญญาณวิทยุ สามารถบังคับไปได้ไกลเกือบ 1 กิโลเมตร

นอกจากนั้นก็ยังติดตั้งกล้องถ่ายภาพวิดีโอ และติดตั้งระเบิดซีโฟร์หนัก 4.5 กิโลกรัมเพื่อใช้เป็นเชื้อปะทุทำลายวัตถุต้องสงสัย

สำหรับขั้นตอนการปฏิบัติงาน ทหารจะบังคับบอมบ์บ็อตเข้าไปลาดตระเวนในพื้นที่เสี่ยง เพื่อส่องกล้องดูว่ามีระเบิดซุกซ่อนอยู่หรือไม่

ถ้าพบวัตถุต้องสงสัยว่าเป็น IEDs ก็จะสั่งให้หุ่นยนต์วางระเบิดซีโฟร์ลงไปตรงจุดดังกล่าว ก่อนจะบังคับหุ่นออกมา และจุดชนวนระเบิดเพื่อทำลายวัตถุต้องสงสัยไปพร้อมๆ กัน

ภายในสิ้นปี บอมบ์บ็อต 2,300 ตัวจะเดินทางสู่สมรภูมิอิรักเพื่อช่วยเพิ่มขวัญกำลังใจให้ทหารสหรัฐ

0 Comments:

Post a Comment

<< Home