Wednesday, April 19, 2006

ยกเครื่อง"มารีน วัน" สุดยอดฮ. ผู้นำสหรัฐ

จำได้ว่าไม่กี่ปีผ่านมานี้ รักษาการนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร มีดำริสั่งซื้อเครื่องบินประจำตัวนายกฯ ไทย แบบทันสมัยไฮเทค เลียนแบบเครื่องบินกองบัญชาการลอยฟ้า "แอร์ฟอร์ซวัน" ของผู้นำมหาอำนาจสหรัฐอเมริกา ปลุกเสียงวิพากษ์วิจารณ์หูชา

ว่ากันตามรูปการณ์ ประธานาธิบดีสหรัฐจำเป็นต้องมีอากาศยานระดับสุดยอดของโลกเอาไว้ใช้ เพราะช่างขยันเพาะพันธุ์ศัตรูไว้ทั่วสารทิศจริงๆ

ที่สำคัญ คู่อริแต่ละชาติแต่ละกลุ่มนั้นต่างก็สะสมอาวุธอันตรายไว้เต็มพิกัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งขีปนาวุธนำวิถีติดหัวรบนิวเคลียร์ !

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่การนำเครื่องบินขึ้น-ลงแต่ละครั้งไม่ใช่เรื่องง่ายๆ

ดังนั้น ปธน.สหรัฐ จึงต้องมี "สุดยอดเฮลิคอปเตอร์" เอาไว้ใช้งานยามฉุกเฉินเช่นกัน

เฮลิคอปเตอร์ หรือ ฮ. ของผู้นำสหรัฐมีชื่อรหัสเรียกขานว่า "มารีน วัน" ในอดีต ใช้ฮ. รุ่น ซีคิง 116 แต่ปัจจุบัน "ทำเนียบขาว" มอบหมายให้บริษัทค้าอาวุธชื่อดังแห่งหนึ่งพัฒนามารีน วัน รุ่นใหม่ ซึ่งลักษณะหน้าตาก็ดูดุดันน่ายำเกรงเอาเรื่องเหมือนกัน

ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า ฮ. ใหม่ลำนี้จะเริ่มขึ้นบินระหว่างปี 2552-2557 มีชื่อรุ่น ว่า "วีเอช-71" สนนราคาลำละประมาณ 4,400 ล้านบาท

เป้าหมายการพัฒนาเพื่อใช้เป็นกองบัญชาการลอยฟ้าสำหรับผู้นำสหรัฐเช่นเดียวกับแอร์ฟอร์ซวัน โดยพื้นที่ใช้สอยในตัวฮ. แยกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนลูกเรือ กับ ส่วนปฏิบัติงาน

ติดตั้งเครื่องยนต์ 3,000 แรงม้า จำนวน 3 เครื่อง ทำงานเป็นอิสระจากกัน ทำให้ไม่ต้องลงจอดกรณีเกิดเครื่องยนต์ขัดข้อง ส่วนโรเตอร์ใบพัดมีทั้งหมด 5 ตัว

นอกจากนั้น ยังจะได้รับการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธต่อสู้อากาศยาน ระบบเรดาห์ และตรวจจับวัตถุต้องสงสัยด้วยเลเซอร์ พร้อมกับมีระบบสื่อสารเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ในตัวฮ. เข้ากับคอมพิวเตอร์ของทำเนียบขาวและกระทรวงกลาโหมสหรัฐ

ถ้านายกฯ ไทยยุคไทยรักไทยเป็นรัฐบาลอยากได้มาใช้สักลำ ก่อนอื่นคงต้องแก้ปัญหารัฐบาลถังแตกที่เกิดขึ้นในขณะนี้ให้ได้ก่อนแล้วค่อยฝันกันอีกที!

0 Comments:

Post a Comment

<< Home