Monday, January 29, 2007

เสนอสร้างยานอวกาศ รับมือดาวเคราะห์ชนโลก

ว่ากันตามตำรา ย้อนกลับไปประมาณ 65 ล้านปีก่อน "ไดโนเสาร์" ที่เพ่นพ่านอยู่บนโลกเราต้องตามหมู่ สูญพันธุ์ไปเพราะผลจากดาวเคราะห์น้อยลูกใหญ่พุ่งชนโลก

ส่วนถ้านับกันเฉพาะในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา...

เมื่อปีพ.ศ.2451 ดาวเคราะห์น้อยลูกเล็กก็เคยพุ่งผ่านชั้นบรรยากาศมาตกตูมลงไปแถบทังกัสกาของรัสเซีย

แรงระเบิดครั้งนั้นแรงพอๆ กับการทิ้งบอมบ์นิวเคลียร์ 15 เมกะตัน เผาไหม้ต้นไม้หายวับไปถึง 60 ล้านต้น ความเสียหายกินอาณาบริเวณ 2,150 ตารางกิโลเมตร โชคดีที่ทังกัสกาไม่ใช่เขตเมือง ไม่เช่นนั้นต้องมีคนตายเป็นเบือ!

ปัจจุบัน นักดาราศาสตร์ก็ยังมีความวิตกลึกๆ...ในอนาคตโลกคงหนีไม่พ้นถูกดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนครั้งใหญ่ซ้ำรอยยุคไดโนเสาร์ แม้ความเสี่ยงที่เหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นมีน้อยแค่ 1 ใน 20,000

แต่ "เอ็ด ลู" มนุษย์อวกาศสังกัดสำนักงานบริหารอวกาศสหรัฐ (นาซ่า) และด๊อกเตอร์สาขาโซลาร์ฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยฮาวาย มั่นใจว่า ถ้ามนุษย์ไม่เตรียมการคิดค้นหาวิธีการสกัดกั้นไม่ให้ดาวเคราะห์น้อยโคจรมาทำอันตรายต่อโลกแต่เนิ่นๆ

ในวันข้างหน้าถ้ามนุษยชาติจะต้องสูญพันธุ์ไปเหมือนกับไดโนเสาร์...พวกเราคงต้องโทษตัวเองว่าประมาทกันเอง!

ในทรรศนะของเอ็ดมองว่า ภัยจากดาวเคราะห์น้อยชนโลกถือว่าร้ายแรงพอๆ กับภัยธรรมชาติทั้งสึนามิ แผ่นดินไหว พายุเฮอริเคน ที่เกิดขึ้นบนพื้นโลก

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เอ็ดเสนอแนวทางป้องกันภัยดาวเคราะห์น้อยต่อวงประชุมมหาวิทยาลัยฮาวาย ว่า ทำได้โดยการสร้าง "ยานอวกาศ" อัตโนมัติขึ้นมา เพื่อส่งออกไป "ดึง-ลาก" วิถีวงโคจรของดาวเคราะห์น้อยให้หักเหออกไปจากที่ตั้งของโลก

การลงทุนสร้างยานอวกาศรุ่นนี้จะต้องใช้เงินราวๆ 12,000 หมื่นล้านบาท

คำถามก็คือ จะมีรัฐบาล-องค์กรนานาชาติ หรือหน่วยงานไหน เห็นดีเห็นงามถึงขั้นยอมลงขันจ่ายเงินสนับสนุนการสร้าง?

ในอนาคตอันใกล้ ดาวเคราะห์น้อยที่มีโอกาสชนโลกมากที่สุดมีชื่อว่า Apophis โดยจะเคลื่อนมาใกล้โลกในปี 2572 และอาจกลับมาชนโลกในปี 2579 ถ้าวงโคจรของมันเกิดความผันแปร

ก็อย่างที่บอกตอนต้นครับ โอกาสโลกถูกวัตถุจากห้วงอวกาศเช่นดาวเคราะห์น้อยชนโครมนั้นมีน้อยมาก

แต่ธรรมชาติก็ให้บทเรียนแสนเจ็บปวดกับมนุษย์มาแล้วหลายครั้งว่า สิ่งที่ไม่คิดว่าจะเกิด บางครั้งมันก็เกิดโดยไม่ทันตั้งตัว!

0 Comments:

Post a Comment

<< Home