Tuesday, June 27, 2006

พยากรณ์4สินค้าขายดี วางตลาด10ปีข้างหน้า

ในสหรัฐอเมริกา มี "สำนักคิด" หรือ "ธิงค์แทงก์" ที่ขายข้อมูลเกี่ยวกับอนาคตศาสตร์อยู่แห่งหนึ่ง

ชื่อ "สถาบันเพื่ออนาคต" (ไอเอฟทีเอฟ)

เจสัน เทส ผู้บริหารสถาบันแห่งนี้ ระบุว่า ในอดีตทำหน้าที่จัดทำรายการคาดการณ์สถานการณ์ในอนาคตให้กับลูกค้า บางฉบับหนาเป็นร้อยๆ หน้า ส่งผลให้ลูกค้าบางบริษัทขี้เกียจอ่าน

หลายปีที่ผ่านมาจึงปรับรูปแบบการนำเสนอใหม่

โดยวาดภาพออกมาให้เห็นเป็นรูปธรรมเลยว่า ผลิตภัณฑ์-สินค้า-บริการยอดนิยมที่น่าจะเกิดขึ้นในอนาคตในอีก 10 ปีข้างหน้าว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งปีนี้ทางสถาบันเปิดเผยให้อ่านฟรีผ่านสื่อ รวม 4 ประเภท ท่านผู้อ่านลองคิดตามดูว่าจะเป็นไปได้ขนาดไหน

1. ยาผลไม้

แนวคิดของผลิตผลการเกษตรยุคใหม่ก็คือ วิทยาศาสตร์ปัจจุบันสามารถตัดต่อพันธุกรรมเพิ่มสารอาหาร เช่น แร่ธาตุและวิตามินเข้าไปในอาหารหลายชนิดได้แล้ว จึงมีความเป็นไปได้ที่จะผสมเอา "ยา" เข้าไปในอาหาร เช่น ผลไม้ เพื่อให้รับประทานง่าย

2. เครื่องค้นหาและบล็อกคลื่นวิทยุอาร์เอฟไอดี

คาดว่าชิพคลื่นวิทยุอาร์เอฟไอดีจะถูกนำไปใช้งานอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นการฝังชิพตัวนี้ลงในเครติดการ์ด บัตรประชาชน ใบขับขี่ บัตรรักษาความปลอดภัย

ดังนั้นควรเริ่มการผลิตอุปกรณ์ค้นหาชิพอาร์เอฟไอดี เช่น ผลิตออกมาในรูปของโคมไฟที่สามารถส่องไปยังจุดที่มีชิพดังกล่าววางอยู่โดยอัตโนมัติ และควรเริ่มผลิตเครื่องป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นเข้ามา "แฮ็ก" หรือ เจาะข้อมูลในชิพอาร์เอฟไอดีของเราอีกด้วย

3. น้ำกลาเซียร์

ในอนาคต "น้ำบริสุทธิ์" จะหายากขึ้นในโลกใบนี้เนื่องจากน้ำในแม่น้ำลำธารเหือดแห้งลงเรื่อยๆ เพราะภาวะโลกร้อน อย่างไรก็ตาม วิกฤตโลกร้อนก็ทำให้แผ่นหรือก้อนน้ำแข็งขั้วโลก (กลาเซียร์) ละลายเช่นกัน จึงสามารถนำน้ำแข็งขั้วโลกมาผลิตเป็นน้ำดื่มบริสุทธิ์

4. บริการติดตามการใช้งานอินเตอร์เน็ต

วิธีการทำงานคล้ายกับการติดตามยอดใช้บัตรเครดิต แต่เปลี่ยนเป็นระบบติดตามการใช้งานอินเตอร์เน็ตของแต่ละคนแทน เช่น การเข้าไปเขียนแสดงความเห็น หรือ เขียนข้อมูลที่เป็นความรู้เผยแพร่ตามบล็อกหรือเว็บไซต์ต่างๆ รวมถึงประวัติการจัดรายการวิทยุผ่านพ็อดคาสต์ ฯลฯ เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้ไปประกอบการสมัครงานและใช้ประโยชน์เพื่อการอ้างอิงอื่นๆ

สำหรับสินค้าข้อ 2 กับ 3 มีคนเริ่มลงมือทำเป็นธุรกิจแล้ว เพียงแต่ยังไม่เป็นที่รู้จักของชาวโลกส่วนใหญ่ครับ

0 Comments:

Post a Comment

<< Home