Tuesday, June 27, 2006

'โบอิ้ง' พับโครงการอินเตอร์เน็ตลอยฟ้า!?

ธุรกิจอินเตอร์เน็ต ถ้ามองไม่รอบด้านอาจดูสดใสกาววาว

แต่ความจริงอาจไม่เป็นเช่นนั้น

เพราะขนาด “ยักษ์ใหญ่” ก็ “ล้ม” ได้เหมือนกัน!

ย้อนกลับไปหลายปีก่อน บริษัทโบอิ้ง โค. เจ้าตลาดเครื่องบินโดยสารระดับโลก เปิดเผยแนวคิดที่เรียกเสียงฮือฮาในธุรกิจ “ดอต คอม”

นั่นคือ โครงการ “คอนเน็กชั่น บาย โบอิ้ง” ซึ่งจะช่วยให้ผู้โดยสารเครื่องบินสามารถใช้คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กของตัวเอง เชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง (ไฮสปีดอินเตอร์เน็ต) ผ่านดาวเทียมขณะบินอยู่กลางเวหา

นับตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา สายการบินนานาชาติหลายแห่ง ตัดสินใจนำระบบคอนเน็กชั่นมาเป็นหนึ่งในจุดขายทางการตลาด
เช่น โคเรียแอร์ แจแปนแอร์ไลน์ ลุฟต์ฮันซา ไชน่าแอร์ไลน์ สิงคโปร์แอร์ไลน์

กลุ่มลูกค้าที่โบอิ้งตั้งเป้าไว้ว่าจะหันมาใช้บริการก็คือ กลุ่มนักธุรกิจ รวมถึงผู้โดยสารที่ต้องบินเส้นทางไกลๆ เป็นหลัก

สนนราคาค่าธรรมเนียมแยกเป็น 4 ประเภท

1 ช.ม. คิด 9.95 เหรียญสหรัฐ, 2 ช.ม. คิด 14.95 เหรียญ, 3 ช.ม. คิด 17.95 เหรียญ และอัตราสุดท้ายคือเหมาจ่ายตลอดเที่ยวบิน 17.95 เหรียญ

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนสมัครใช้บริการจะยุ่งยากพอสมควร เริ่มจากสเป็กของโน้ตบุ๊กที่ต้องสูงกว่ามาตรฐานตามท้องตลาด ตามด้วยการซื้ออุปกรณ์เสริมไวร์เลสการ์ด ต้องเข้าไปติดตั้งซอฟต์แวร์เพิ่มเติมจากเว็บของคอนเน็กชั่น และต้องลงทะเบียนการใช้งานเมื่ออยู่บนเครื่อง

โครงการคอนเน็กชั่นทั้งหมดนี้ประเมินกันว่าใช้เม็ดเงินลงทุน 40,000 ล้านบาท

แต่ผลตอบรับกลับออกมาเป็นลบ ทำกำไรไม่ได้เลย ดังนั้นโบอิ้งจึงอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าขะขายธุรกิจนี้ทิ้ง หาพันธมิตรใหม่มาร่วมทุน หรือปิดแผนกนี้ไปเลย

และคาดว่าถึงจะขายทิ้งได้ก็คงมีมูลค่าในตลาดไม่ถึง 6,000 ล้านบาทเท่านั้น

ทุกวันนี้ทีมคอนเน็กชั่นของโบอิ้งก็ยังอึ้งๆ คิดไม่ออกว่าเหตุใดบริการ “เน็ตลอยฟ้า” ถึงล้มพังพาบ ทั้งๆ ที่เป็นบริการที่สะดวกและดีมาก

ลองเปิดให้บริการฟรีสิครับ รับรองมีคนใช้เยอะเลย!

0 Comments:

Post a Comment

<< Home