Tuesday, April 25, 2006

เครื่องบินแสงอาทิตย์ บินเดี่ยวรอบโลกปี 52

ในทำเนียบนักผจญภัยระดับโลก ต้องมีชื่อชาวสวิสคนนี้รวมอยู่ด้วย

เบอร์ทรันด์ พิคคาร์ด ผู้สร้างประวัติศาสตร์ เป็นมนุษย์ 1 ใน 2 คนแรกของโลกที่บินเดี่ยวรอบโลกด้วย บอลลูน เมื่อปีพ.ศ.2542 ชนิด นัน-สต็อป โดยไม่มีการหยุดพัก เวลาผ่านไป 10 ปี ในปีพ.ศ.2552 พิคคาร์ดวางแผงจะทำสถิติโลกครั้งใหม่ ในฐานะคนๆ แรกของโลกที่ใช้ เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ บินเดี่ยวรอบโลกโดยไม่หยุดพักเช่นเดียวกัน

ภายหลังจากพิคคาร์ดประกาศแผนการผจญภัยครั้งใหม่ ทั้ง องค์การอวกาศยุโรป (อีเอสเอ) กับ สถาบันเทคโนโลยีสวิตเซอร์แลนด์ (อีพีเอฟแอล) ก็เข้ามาช่วยสนับสนุนโครงการทันที

ปัจจุบัน ทีมงานกำลังพัฒนาเครื่องบินพลังแสงอาทิตย์ ซึ่งไม่ปล่อยมลพิษทำลายสภาพแวดล้อม และจะใช้ขึ้นบินในปี 2552

นั่นคือ เครื่องบิน 1 ที่นั่งรุ่น โซลาร์ อิมพัลซ์ ที่มีหน้าตาเหมือนเครื่องร่อน และมีระยะวิงสแปน หรือ ความยาวของปีกถึง 70 เมตร ซึ่งจัดว่ายาวกว่าปีกของเครื่องบินโบอิ้ง 747

เหตุที่ปีกต้องยาวขนาดนั้นก็เพราะใช้เป็นที่ติดตั้งแผงแปลงพลังงานแสงอาทิตน์เป็นไฟฟ้า (โซลาร์เซลล์) จำนวนมาก

นอกจากนั้น วัสดุในการสร้าง โซลาร์ อิมพัลซ์ จะพัฒนาขึ้นมาจากเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบา เนื่องจากต้องบินที่ระดับความสูงเหนือก้อนเมฆขึ้นไปอีก 10,000-11,000 ฟุต เพื่อรับแสงอาทิตย์มากที่สุด

พิคคาร์ด กล่าวว่า ในช่วงบินเวลากลางวันนั้นตัวเครื่องจะชาร์จกระแสไฟฟ้าบางส่วนเพื่อเก็บไว้บินต่อเนื่องในเวลากลางคืน

ส่วนวัตถุประสงค์ของโครงการนี้ก็เพื่อปลุกกระแสการพัฒนาเทคโนโลยีการบินแบบใหม่ ซึ่งนำเอา พลังงานจากธรรมชาติ มาใช้ประโยชน์สูงสุดเพื่อเตรียมรับมือกับภาวะขาดแคลนน้ำมันในอนาคต

0 Comments:

Post a Comment

<< Home